"ไอลอว์" ชี้ประชาธิปไตยแบบไทยนิยม คือประชาธิปไตยครึ่งใบ

การเมือง
15 ม.ค. 61
12:38
574
Logo Thai PBS
"ไอลอว์" ชี้ประชาธิปไตยแบบไทยนิยม คือประชาธิปไตยครึ่งใบ
ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ชี้ประชาธิปไตยแบบไทยนิยม คือประชาธิปไตยครึ่งใบ และย้อนยุคไป 40 ปี ทำให้ประเทศไม่ก้าวหน้า

วันนี้ (15 ม.ค.2561) นายจอน อึ๊งภากรณ์​ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน เปิดเผยถึงกรณีที่ถ้อยคำส่วนหนึ่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบโอวาทในวันเด็กแห่งชาติที่ผ่านมาเกี่ยวกับประชาธิปไตยแบบไทยนิยมว่า นี่เป็นการส่งสัญญาณจากนายกรัฐมนตรีว่าเป็นการเตรียมใจที่จะพบกับทหารเข้ามามีบทบาทอีกครั้งหลังการเลือกตั้ง ซึ่งมีหลายรูปแบบทั้งพรรคการเมืองของทหาร หรือรัฐสภาที่มีสภาผู้แทนแทนราษฎรจากการเลือกตั้ง และวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. และยอมรับว่าน่าเป็นห่วง หากการเมืองไทยย้อนกลับไปเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบที่ คสช.ยังคงมีอำนาจ และร่วมมือกับนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง และมีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

ผู้อำนวยการไอลอว์ ยังระบุด้วยว่า ประชาธิปไตยแบบไทยนิยมนี้ จะเป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่ย้อนยุคไปถึง 40 ปี หรือย้อนกลับไปสมัยปี 2521 ที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งจะส่งผลต่อทิศทางการพัฒนาประเทศทุกด้าน ไม่มีความก้าวหน้าทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม ที่สำคัญประชาชนไม่ได้เป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง