แจกพาสเวิร์ดผู้ว่าฯ ช่วยเช็กพิกัดบุกรุกป่าไม้ทั่วประเทศ

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 61
18:47
775
Logo Thai PBS
แจกพาสเวิร์ดผู้ว่าฯ ช่วยเช็กพิกัดบุกรุกป่าไม้ทั่วประเทศ
กรมป่าไม้ ร่วมกับจิสด้า พัฒนาระบบปฏิบัติการ และแอพพลิเคชันชื่อ "พิทักษ์ไพร" นำเทคโนโลยีดาวเทียม มาประยุกต์ใช้สืบค้นแจ้งเตือนพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ได้ตรงจุดและตรวจสอบง่าย โดยแจกพาสเวิร์ดให้ผู้ว่าราชการทั่วประเทศเข้าใช้งาน

วันนี้ (15 ม.ค.2561) นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า หลังจากกรมป่าไม้ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า พัฒนาระบบปฏิบัติการ และแอพลิเคชันชื่อ "พิทักษ์ไพร" ด้วยการนำเทคโนโลยีดาวเทียม มาประยุกต์ใช้สืบค้นแจ้งเตือนพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ได้ตรงจุดและตรวจสอบง่ายขึ้นผ

โดยการนำดาวเทียมมาใช้ในการตรวจสอบการบุกรุกป่า ถือเป็นนวัตกรรมยุค 4.0 ที่มีความแม่นยำ และเป็นระบบเรียลไทม์ในระดับการตรวจสอบแค่ 1 ไร่ขึ้นไปก็จะตรวจพบจากดาวเทียมทันที หากพบการบุกรุกระบบจะแจ้งเตือนข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ระดับบริหารถึงปฏิบัติการ ทั้งทางเอสเอ็มเอส ผ่านทางระบบสมาร์ทโฟน เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบว่าเป็นการบุกรุกจริง หรือเกิดจากภัยธรรมชาติ รวมถึงใช้วางแผนจัดกำลังพล และตรวจสอบสำหรับการฟื้นฟู ความทันสมัยของระบบนี้ยังสามารถแสดงสัญ ลักษณ์ได้ด้วยว่าพื้นที่ใดบุกรุก จะแสดงสัญลักษณ์สีแดง หรือ อยู่ระหว่างรอดำเนินการ ใช้สีเหลือง ที่สำคัญใช้เป็นแผนที่นำทางได้แม้จะไม่มีสัญญาณในป่า

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เริ่มแจกจ่าย ยูสเซอร์เนม และพาสเวิร์ด การเข้าถึงระบบพิทักษ์ไพรให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อใช้ประโยชน์และช่วยกันดูแลป่า โดยก่อนจะรับตำแหน่งจะมีการทำระบบข้อมูลป่าในจังหวัดไว้เป็นฐานข้อมูลเปรียบเทียบก่อนและหลังว่ามีป่าบุกรุกไปหรือไม่ ซึ่งการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ ทำให้รู้พิกัดรวดเร็วขึ้น และประชาชนยังช่วยแจ้งเบาะแสได้ด้วย ทั้งนี้ภาพรวมหลังจากคสช.เข้ามาดูแลการบุกรุกพบว่าแนวโน้มลดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง