พบแล้วศพคนไทยเหยื่อโคลนถล่มในแคลิฟอร์เนีย ลูกสาว 3 ขวบ ยังสูญหาย

สังคม
16 ม.ค. 61
11:00
1,586
Logo Thai PBS
พบแล้วศพคนไทยเหยื่อโคลนถล่มในแคลิฟอร์เนีย ลูกสาว 3 ขวบ ยังสูญหาย
กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน พบศพของชายชาวไทยที่เสียชีวิตจากโคลนถล่ม พร้อมบุตรชายวัย 6 ขวบ ขณะที่ลูกสาววัย 3 ขวบ ยังสูญหาย

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีครอบครัวคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุโคลนถล่มในนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส รายงานว่าล่าสุดได้พบและพิสูจน์ศพ นายพินิจ สุทธิเทพา อายุ 30 ปี พ่อของ ด.ช.พีรวัฒน์ สุทธิเทพา วัย 6 ขวบ ที่พบศพไปก่อนหน้านี้แล้ว ขณะที่ ด.ญ.ลิเดีย สุทธิเทพา วัย 3 ขวบ น้องสาวของ ด.ช.พีรวัฒน์ ยังคงสูญหาย การพบศพของนายพินิจทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโคลนถล่มในพื้นที่ดังกล่าว เพิ่มขึ้นเป็น 20 ราย และมีผู้สูญหายอีก 4 คน

 

 

ทั้งนี้ นายพินิจ สุทธิเทพา อาศัยที่บ้านใน เมืองมอนเตซิโต เขตซานตา บาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถูกโคลนถล่มทับทั้งหลัง เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย พบศพของ ด.ช.พีรวัฒน์ และนายริชาร์ด เทเลอร์ อายุ 67 ปี เจ้าของบ้านซึ่งเป็นบิดาบุญธรรมของนายพินิจก่อน ขณะที่นางบุญเพิ่มมารดา และ น.ส.ยุภาวรรณ บัญญัติตระกูลปาน อายุ 31 ปี ภรรยาของนายพินิจ รอดชีวิต เนื่องจากออกไปทำงานขณะเกิดเหตุ ส่วนญาติอีกคนที่อาศัยในบ้านหลังเดียวกันก็รอดชีวิต

ขณะที่เว็บไซต์สยามทาวน์ยูเอส เว็บไซต์ข่าวของคนไทยในสหรัฐฯ รายงานว่าขณะนี้ ภรรยาและมารดาของนายพินิจ ได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้นด้านที่พักอาศัยแล้ว ขณะที่หัวหน้างานของนายพินิจ ได้ตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของนายพินิจ โดยตั้งเป้าจะระดมเงินช่วยเหลือราวๆ 25000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 850,000 บาท

 

 

ด้านนายชลิต วิเศษศิริ นายอำเภอสีชมพู จ.ขอนแก่น พร้อมคณะ เดินทางไปเยี่ยมครอบครัวของนางสาวยุภาวรรณ เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ และความต้องการของญาติทางประเทศไทย ว่าจะให้ทางราชการช่วยเหลือประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ หรือกระทรวงแรงงาน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง เบื้องต้นทราบว่าญาติคงไม่สามารถเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาได้ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูง ส่วนการบำเพ็ญกุศลศพ อาจต้องฌาปนกิจในต่างประเทศ แล้วค่อยนำอัฐิกลับมาประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง