มองดราม่า "เมษา BNK48" กับกฎการเป็นไอดอล

ศิลปะ-บันเทิง
16 ม.ค. 61
12:59
32,166
Logo Thai PBS
มองดราม่า "เมษา BNK48" กับกฎการเป็นไอดอล
กลายเป็นเรื่องติด 1 ในหัวข้อท็อปบนโลกทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) สำหรับ #BNK48 เมื่อมีข่าวใหญ่ประกาศพักงาน 1 ในสมาชิกวงไอดอล ทำให้แฟนคลับคาดการณ์ว่ามาจากภาพหลุดของสมาชิกสาวกับชายหนุ่ม ทำให้เกิดข้อถกเถียงว่าไอดอลมีแฟนได้หรือไม่

วันนี้ (16 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประกาศพักงาน "เมษา BNK48" เป็นเวลา 1 เดือนที่มาแบบฟ้าผ่า และกลายเป็นไวรัลทั่วโลกออนไลน์ตลอดทั้งวัน เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) อาจสร้างความแปลกใจให้กับหลายคน แต่ถ้าใครที่เป็นแฟนคลับของวงไอดอลน้องสาวเชื้อสายไทยวงนี้ เรื่องนี้คงไม่เกินความคาดหมายนัก เพราะดราม่า "เมษามีแฟน" เป็นหนึ่งในประเด็นร้อนข้ามปีของแฟนคลับก็ว่าได้

ก่อนหน้านี้ มีเหตุการณ์ที่ชาวเน็ทอ้างว่ามีภาพและข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับสมาชิกสาวและแฟนหนุ่ม พร้อมกดดันให้เธอลาออกจากวงและมีการใช้คำพูดเชิงเสียหาย จนผู้จัดการวงโพสต์ผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กทางการว่า "รับทราบเรื่องและคุยกับน้องเมษาแล้ว และกำลังปรึกษาทนายเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย" หากผ่านไปไม่กี่วัน กลับเกิดดราม่าใหม่ เมื่อสมาชิกคนเดิมโพสต์คลิปวิดีโอสั้นๆ ลงอินสตาแกรม ซึ่งปรากฏภาพเธอและชายหนุ่ม แม้คลิปดังกล่าวถูกลบออกไป แต่ตอกย้ำคำถามที่แฟนคลับหลายคนสงสัย

แม้จะไม่มีการเขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร แต่สำหรับวงไอดอลของญี่ปุ่นอย่าง AKB48 ที่เป็นวงพี่สาวของวงไอดอลไทย BNK48 ก็ไม่สนับสนุนสมาชิกมีแฟนและออกเดทกับผู้ชาย เพราะนอกจากเกรงจะส่งผลกระทบกับความนิยม ยังอาจทำให้มีข่าวเสียหาย ทั้งไม่สามารถทุ่มเทให้การทำงานได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้หนึ่งในสมาชิกวงสมาชิกระดับกัปตันของวงไอดอลไทยเคยพูดผ่านสื่อว่า "วงไม่ได้มีกฎห้ามมีแฟน ดูตามความเหมาะสม" รวมถึงทางผู้บริหารก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์ในทิศทางเดียวกัน

จิรัฐ บวรวัฒนะ ผู้บริหารบริษัท โรส อาร์ทิสท์ เอเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า เราให้เขาดูว่าอะไรที่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม อย่างเรื่องเมษากรณีมีแฟน เราไม่ได้อะไร เขาต้องดูเอาเองคิดเองว่าอะไรเหมาะไม่เหมาะ เด็กๆ ก็ต้องพัฒนาตัวเอง เพราะถ้าไม่พัฒนา แฟนๆ จำไม่ได้ ค่ายอาจจะไม่ป้อนงานและลดความสำคัญลง สุดท้ายเขาจะไม่ประสบความสำเร็จ

แม้ไม่ได้มีกฎชัดเจน แต่ผลกระทบจากกระแสข่าว ทำให้เคยทำให้สมาชิกไอดอลแดนปลาดิบอย่าง AKB48 หลายคนต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ เพราะทนแรงกดดันจากแฟนๆไม่ไหว ทั้งกรณีของ "มี่จัง" หรือ มินามิ มิเนกิชิ ที่ต้องโกนหัวเพื่อขอโทษแฟนเพลง หลังโดนสื่อแท็บลอยเปิดโปงว่าไปค้างคืนกับแฟนหนุ่ม หรือกรณีของ "ซัซซี่" ซาชิฮาระ ริโนะ หนึ่งในสมาชิกตัวเด่น เคยโดนกระแสข่าวกดดันข่าวว่ามีแฟนมาก่อน จนถูกย้ายไปอยู่วงน้องที่ความนิยมน้อยกว่า รวมถึงกรณีล่าของ "ริริป้ง" สุโต้ ริริกะ จาก HKT48 โดนผลกระทบเรื่องความนิยม จนตัดสินลาออกหลังเปิดเผยว่าเธอมีแผนจะแต่งงาน

สำหรับวง Bnk48 ถือว่าเป็นไอดอลกรุ๊ปสัญชาติไทยที่ได้ลิขสิทธิ์โดยตรงจาก บริษัทญี่ปุ่นซึ่งกฎเกณฑ์ค่อนข้างเข้มงวด ก่อนหน้านี้ เคยลงโทษสมาชิกแล้วหลายกรณี ทั้งการลดชั้นสมาชิกที่ลางานโดยไม่ได้รับอนุญาตชั่วคราว รวมถึงพักงานสมาชิกที่ฝ่าฝืนกฎของวง ทั้งชุดที่ใช้การแสดงก็เป็นลิขสิทธิ์ของทางญี่ปุ่น ทำให้มีกฎห้ามนำไปคอสเพลย์หรือใช้ประโยชน์ทางอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต สำหรับกรณีของ เมษา นั้นก่อนหน้านี้ เธอเคยเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะก้าวขึ้นเป็นสมาชิกแถวหน้า แต่ถูกลงโทษมาแล้วครั้งหนึ่งด้วยการพักงานเดินแบบที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะมีภาพหลุดกับแฟนเก่าและมีภาพถ่ายแบบโปรโมทสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง