รมว.อุตสาหกรรม มั่นใจลอยตัวราคาน้ำตาลไม่กระทบผู้บริโภค-ชาวไร่อ้อย

เศรษฐกิจ
16 ม.ค. 61
18:49
1,757
Logo Thai PBS
รมว.อุตสาหกรรม มั่นใจลอยตัวราคาน้ำตาลไม่กระทบผู้บริโภค-ชาวไร่อ้อย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมมั่นใจ คสช.ใช้มาตรา 44 ลอยตัวราคาน้ำตาล จะไม่เกิดปัญหาต่อผู้บริโภคและชาวไร่อ้อย หลังจากมีผลบังคับใช้วันนี้ (16 ม.ค.) เป็นวันแรก

วันนี้ (16 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกคำสั่งเรื่องการปรับโครงสร้างอ้อยและน้ำตาลทราย โดยขอให้ยกเว้นการใช้บังคับ (18) มาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ.2527 เฉพาะในส่วนของการกำหนดราคาขายน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร ตั้งแต่ฤดูกาลผลิตปี 2560/2561 ถึงปีการผลิต 2561/2562 เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ

 

 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การออกคำสั่งดังกล่าวเพื่อเร่งรัดกระบวนการลอยตัวน้ำตาลให้เร็วขึ้น โดยมีผลทันทีตั้่งแต่วันนี้ (16 ม.ค.) เนื่องจากหากรอแก้ไขพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ.2527 อาจต้องใช้เวลาอีก 6 เดือน แต่เมื่อลอยตัวราคาน้ำตาลแล้ว รัฐยังมีกลไกดูแลราคาให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคและจะบริหารไม่ให้น้ำตาลขาดตลาด รวมถึงยังมีกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย ที่เข้ามาดูแลผลประโยชน์ของชาวไร่อ้อยเช่นเดิม แต่รัฐจะไม่เกี่ยวข้องกับการกำหนดราคาเท่านั้น

นางวรวรรณ ชิตอรุณ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กล่าวว่า หลังจากประกาศลอยตัวราคาน้ำตาลในสัปดาห์นี้ ราคาหน้าโรงงานจะยังไม่เปลี่ยนแปลง เพราะมีน้ำตาลบางส่วนขนส่งออกจากโรงงาน จำนวน 300,000 ตัน จึงทำให้ราคาขายในประเทศอยู่ในราคาเดิม แต่คาดว่าราคาจะเริ่มลดลงภายในปลายสัปดาห์นี้ ประมาณ 2-3 บาท หรือเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 17-18 บาท ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์จะต้องออกสำรวจว่าราคาขายน้ำตาลปรับลดลงหรือไม่

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะควบคุมราคาน้ำตาลสูงสุดไม่เกิน 23.50 บาท เพราะเป็นสินค้าในบัญชีสินค้าควบคุม และภาคธุรกิจควรปรับลดราคาขายตามต้นทุนด้วย หากไม่ยอมปรับลดตามต้นทุนก็ต้องเรียกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่ปรับลดราคาขายลงด้วย เพราะจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง