รัฐบาลเตรียมส่งทริปรีพอร์ตให้สหรัฐฯ มีนาคมนี้

การเมือง
17 ม.ค. 61
13:42
762
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตรียมส่งทริปรีพอร์ตให้สหรัฐฯ มีนาคมนี้
รัฐบาลเตรียมส่งทริปรีพอร์ตประจำปี 2560 ให้สหรัฐฯ ในเดือนมีนาคมนี้ ย้ำแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์

วันนี้ (17 ม.ค.2561) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า เตรียมส่งรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (ทริปรีพอร์ต) ประจำปี 2560 ส่งให้สหรัฐอเมริกาในเดือนมีนาคมนี้ โดยจะมีรายละเอียด 2 แผนหลัก คือแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนปฏิรูปการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย และแผนปฏิบัติการอันเนื่องมาจากผลการหารือระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปด้านแรงงาน

ส่วนกรณีวิคตอเรีย ซีเครท ยืนยันภาครัฐได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว ส่วนปัญหาในการปราบปรามการค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมายได้พยายามแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้อง พร้อมกับคำนึงวิถีชีวิตชาวประมงและแรงงาน ซึ่งจะค่อยๆ บังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวดขึ้น สร้างความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ คาดหวังให้ไทยหลุดพ้นจากใบเหลือง

ทั้งนี้ รัฐบาลยังขยายเวลาการลงทะเบียนเรือประมงที่ติดตั้งเครื่องวิทยุไปถึงวันที่ 22 เมษายนนี้ และจะปรับปรุงแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้เสร็จในเดือนกุมภาพันธ์นี้ มีการกำหนดให้นายจ้างจ่ายค่าแรงผ่านระบบบัญชีธนาคารที่ได้เตรียมอำนวยความสะดวกให้ในระบบตู้ถอนเงินสด หรือเอทีเอ็ม ที่มีระบบภาษาต่างๆ เพิ่ม

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมพิจารณาต่อยอดโครงการประกันภัยข้าวนาปี ฤดูกาล 2561ให้มีพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ เพิ่ม รวมถึงการคุ้มครองโรคทางเกษตรและสาธารณภัย ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนโครงการแท็กซี่โอเคและแท็กซี่วีไอพี กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม จะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับประกาศกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รถรับจ้างบรรทุกผู้โดยสารไม่เกิน 7 คนและกฎกระทรวงเรื่องการขอรับ การออกและการต่ออายุใบอนุญาต ในวันที่ 25 มกราคมนี้ ซึ่งขณะนี้มีการเปิดใช้บริการจากผู้สมัครเข้าร่วมโครงการบ้างแล้ว เพื่อจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาแท็กซี่ เพิ่มระบบความปลอดภัยและปัญหาแท็กซี่ไม่รับผู้โดยสาร

ร.ต.หญิง พรชนก อ่ำพันธุ์ เลขานุการโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งเร่งดำเนินการพัฒนาพื้นที่ริมคลองลาดพร้าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการบ้านมั่นคง ขอความร่วมมือประชาชนได้ย้ายเข้าพักอาศัยในโครงการที่พร้อมเข้าพัก และให้เจ้าหน้าที่เร่งสร้างโครงการอื่นๆ ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง