8 กลุ่มชาติพันธุ์มีมติไม่ร่วมประชุมสันติภาพปางโหลง

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 61
14:59
1,709
Logo Thai PBS
8 กลุ่มชาติพันธุ์มีมติไม่ร่วมประชุมสันติภาพปางโหลง
กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ 8 กลุ่มในเมียนมา มีมติไม่ไปร่วมการประชุมสันติภาพปางโหลงที่เมืองเนปิดอ หลังเมียนมาให้เงื่อนไขต้องวางอาวุธและเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง เพื่อขับเคลื่อนสันติภาพ

วันนี้ (17 ม.ค.2561) แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) ด้านชายแดนไทย - เมียนมา เปิดเผยว่า สถานการณ์การเจรจาสันติภาพระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีข้อตกลงกับฝ่ายรัฐบาลเมียนมาทั้งหมด 8 กลุ่ม ในนามเอ็นซีเอ เริ่มเลวร้ายลง เมื่อ พล.ท.หย่าปิ ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนสันติภาพ ระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ 8 กลุ่ม กับฝ่ายรัฐบาล ออกมาระบุว่า กลุ่มชาติพันธุ์จะต้องวางอาวุธทั้งหมดและเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง เพื่อเป็นการขับเคลื่อนสันติภาพ ตามสนธิสัญญาปางโหลง

แหล่งข่าวแจ้งอีกว่า องค์กรเคเอ็นยู ในนามกองทัพกะเหรี่ยงอิสระ ได้เรียกประชุมด่วน ที่ค่ายเซปิทะ ในพื้นที่กองพลที่ 7 ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยได้ข้อสรุปว่า กลุ่มชาติพันธุ์ 8 กลุ่ม มีมติไม่ไปร่วมการประชุมปางโหลงที่เมืองเนปิดดอ และต้องการให้รัฐบาลเมียนมา คุยเรื่องการหยุดยิงกับชนกลุ่มน้อยทุกกลุ่มก่อน จึงจะเดินหน้าคุยสันติภาพ ตามสนธิสัญญาปางโหลง อย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง