ธปท.คาดว่าคดีสวมบัตรประชาชนได้ข้อสรุปภายในเดือน ม.ค.นี้

เศรษฐกิจ
17 ม.ค. 61
19:35
463
Logo Thai PBS
ธปท.คาดว่าคดีสวมบัตรประชาชนได้ข้อสรุปภายในเดือน ม.ค.นี้
ธนาคารแห่งประเทศไทยจับตาพฤติกรรมสถาบันการเงินช่วยลูกค้าเก็งกำไรค่าเงินบาท พร้อมเตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์ให้ความเป็นธรรมบริการการเงิน 9 มาตรฐาน คาดว่าคดีสวมรอยบัตรประชาชนได้ข้อสรุปชัดเจน ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้

วันนี้ (17 ม.ค.2561) นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีปัญหาการสวมรอยบัตรประชาชนในการเปิดบัญชีธนาคารรองรับธุรกรรมการเงินของมิจฉาชีพว่า ธปท.อยู่ระหว่างตรวจสอบรายงานข้อเท็จจริงของสถาบันการเงินทั้ง 7 แห่ง โดยพิจารณาทั้งจากรายงาน และผลสอบระบบภายในของสถาบันการเงิน คาดว่าจะได้ข้อสรุปถึงบทลงโทษและมาตรการเยียวยาผู้เสียหายภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ ก่อนประกาศลงเว็บไซต์ ธปท. ซึ่งจะเป็นคดีแรก ตามกฎหมายคุ้มครองการให้ความเป็นธรรมลูกค้า (มาร์เก็ต คอนดัค) 9 มาตรฐาน ซึ่งกำหนดเกณฑ์การยกระดับมาตรฐานให้ความเป็นธรรม และคุ้มครองผู้ใช้บริการการเงิน ซึ่งมีโทษสูงสุดปรับ 1 ล้านบาท

ขณะที่นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า อยู่ระหว่างการติดตามพฤติกรรมสถาบันการเงินในประเทศแห่งหนึ่งที่สนับสนุนลูกค้ารายใหญ่ ทำธุรกรรมเข้าข่ายเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งที่ ธปท.เคยเตือนสถาบันการเงินดังกล่าวมาแล้ว 1 ครั้ง

ขณะที่นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ไม่ทราบว่าสถาบันใดมีพฤติกรรมดังกล่าว แต่เชื่อมั่นว่าสถาบันการเงินไทยทุกแห่งปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่วนกรณีคดีสวมรอยบัตรประชาชนเปิดบัญชี เชื่อว่าเป็นคดีตัวอย่างส่วนน้อย และที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ให้ความร่วมมือทางการ รายงานธุรกรรมน่าสงสัยจำนวนมาก หากผลการตรวจสอบเป็นอย่างไร ธนาคารพร้อมรับผิดชอบ และให้การเยียวยาผู้เสียหายอย่างเหมาะสมแน่นอน รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังการให้บริการเปิดบัญชีธนาคารด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง