โบสถ์ชิลีถูกเผา-วางระเบิด รับการเสด็จเยือนของโป๊ป

ต่างประเทศ
18 ม.ค. 61
10:50
567
Logo Thai PBS
โบสถ์ชิลีถูกเผา-วางระเบิด รับการเสด็จเยือนของโป๊ป
เกิดเหตุโจมตีสถานที่ทางศาสนาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศชิลี ก่อนหน้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเสด็จเยือนพื้นที่ขัดแย้งระหว่างชนเผ่าพื้นเมืองดั้งเดิมกับรัฐบาล

วันนี้ (18 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชิลีเข้าเก็บหลักฐาน หลังโรงเรียนและโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองทางตอนใต้ของประเทศถูกลอบวางระเบิด โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า พบป้ายที่มีข้อความเกี่ยวข้องกับสิทธิของชนเผ่ามาปูเช่ ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิมของชิลี ในบริเวณที่เกิดเหตุ


ขณะที่โบสถ์อีกแห่งหนึ่งในเมืองใกล้เคียงถูกไฟไหม้ เผาทำลายจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก นอกจากนี้ เฮลิคอปเตอร์อีก 2 ลำ ในอีกพื้นที่ ถูกโจมตีได้รับความเสียหายด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนต่อไป


เหตุโจมตีสถานที่ทางศาสนาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่นี้ มีขึ้นก่อนหน้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนพื้นที่ดังกล่าว โดยพระองค์ทรงประณามเหตุรุนแรง พร้อมทั้งเรียกร้องความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน


ทั้งนี้เขต อาเรากานีอา เป็นพื้นที่ที่เกิดความขัดแย้งระหว่างชาวเผ่ามาปูเช่กับรัฐบาลมานานหลายศตวรรษ โดยประเด็นขัดแย้งรวมถึงการถือครองที่ดินของบรรพบุรุษและการรับรองทางกฎหมายเรื่องภาษาและวัฒนธรรมของชนเผ่ามาปูเช่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง