ย้อนรอยอุบัติเหตุเรือนักท่องเที่ยวชนกลางทะเล ปี 2560

ภูมิภาค
18 ม.ค. 61
11:58
2,346
Logo Thai PBS
ย้อนรอยอุบัติเหตุเรือนักท่องเที่ยวชนกลางทะเล ปี 2560
ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เตรียมเรียกประชุมล้อมคอกอุบัติเหตุเรือท่องเที่ยวเฉี่ยวชนในทะเลแหล่งท่องเที่ยว ห่วงกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว หลังพบว่ารอบปี 2560 มีอุบัติเหตุเฉี่ยวชนทางทะเล 5 ครั้งบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายคน

วันนี้ (18 ม.ค.2561) จากกรณีเรือสตกมล 333 และเรือพิมพ์รชา 5 ที่เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ภายในลำคลองอ่าวสะปำ ปากทางเข้าท่าเทียบเรือรอยัลภูเก็ตมารีน่า ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยว ไกด์และเด็กเรือได้รับบาดเจ็บ รวม 10 คน เจ้าหน้าที่คาดว่า ต้องใช้เวลาอีก 2-3 วันจึงจะทราบสาเหตุที่แน่ชัด

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีสาเหตุจากความประมาท พร้อมทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า เข้มงวดตรวจสอบเรือที่ให้บริการ ก่อนปล่อยเรือ นักท่องเที่ยว นอกจากนี้อยากให้การตรวจสอบความพร้อมของเรือก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อความปลอด ภัยของนักท่องเที่ยว โดยในสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมคณะกรรมการ กอ.รมน. ซึ่งได้มีการใช้อำนาจในทางปฏิบัติที่ได้รับมอบ เพราะหลายส่วนราชการไม่ได้อยู่ในการกำกับของผู้ว่าฯ แต่อยู่ภายใต้การกำกับของราชการส่วนกลาง

คุมเข้มหวั่นซ้ำรอยอุบัติเหตุทางทะเล 

ขณะที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน เช่น เจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ และอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี คุมเข้มการเดินทาง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจนับผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยว ห้ามบรรทุกเกินกว่าที่กำหนดไว้ของแต่ละลำให้นักท่องเที่ยวสวมเสื้อชูชีพ และตรวจใบอนุญาตนายท้ายเรือ พนักงานเรือ อย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า อุทยานฯ ได้มีการคุมเข้ม โดยจัดเจ้าหน้าที่ประจำที่ท่าเรือของอุทยานฯ และตามเกาะต่างๆ คอยดูแลอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ซึ่งหลังเกิดเหตุนั้นก็ได้เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบเรือที่เข้ามาในเขตอุทยานฯ หากพบว่าไม่ได้ขออนุญาตเข้ามาในอุทยานเพื่อการท่องเที่ยว บรรทุกเกิน นักท่องเที่ยวไม่สวมเสื้อชูชีพ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

 

ย้อนรอยปี 60 เรือท่องเที่ยวชน 5 ครั้ง

ในขณะที่ ททท.วางเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยให้มากขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5 จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยราวๆ 35 ล้านคนในปี 2560  รวมทั้งส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวไทย แต่ก็ต้องยอมรับว่า มาตรฐานด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ก็อาจกระทบกับภาพลักษณ์ และกระทบกับความพยายามที่หน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ต้องการจะส่งเสริม


ยกตัวอย่างปัญหาอุบัติเหตุเรือท่องเที่ยวทางทะเลที่พบว่าเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งที่หน่วยงานต่างๆ ทั้งระดับจังหวัด อุทยานทางทะเล และกรมเจ้าท่า พยายามจะวางมาตรการป้องกัน แต่ก็ยังพบเหตุร้ายกับเรือท่องเที่ยวเกิดขึ้นอย่างเรื่อยๆ เพียงเดือนมกราคม ก็มีทั้งเหตุ เรือสปีดโบทระเบิด และเรือเฉี่ยวชนกัน ในเวลาห่างกันแค่ 2 วัน แต่จากที่ได้รวบรวมอุบัติเหตุเรือทางทะเล ในช่วงเพียงครึ่งปีที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุทางเรือที่รายงานผ่านสื่ออยู่หลายเหตุการณ์

26 พ.ย.2560 เรือนักท่องเที่ยวล่ม นักท่องเที่ยว 8 คน พร้อมคนขับเรือและภรรยา ลอยคอกลางทะเล ระหว่างเกาะกุฏี กับบริเวณหน้าวังแก้ว ขณะไปท่องเที่ยวเกาะทะลุ จ.ระยอง ห่างฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้ปลอดภัย สาเหตุคลื่นกระแทกเรือจนแตก

5 พ.ย.2560 เกิดเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มกลางทะเล จ.พังงา เพราะคลื่นลมแรง ซัดเข้าท้ายเรือจนจม บริเวณเกาะรายาหริ่ง ช่วยเหลือนักท่องเที่ว 16 คน บาดเจ็บ 1 คน

4ส.ค.2560 เรือดำน้ำพานักท่องเที่ยวดำน้ำบริเวณหน้าถ้ำไวกิ้ง เกาะพีพี ล่มเพราะคลื่นลมแรงช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทั้งหมด 12 คน

31ก.ค.2560 เรือนักท่องเที่ยวชมความงามเกาะทะลุ -เขาพิงกัน ในอ่าวพังงา ชนกันกลางทะเลเนื่องจากคลื่นลมแรง นักท่องเที่ยว 35 คนต้องลอยคอกลางทะเล เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้ทั้งหมด

26ก.ค.2560 เรือโชคธารา 2 นำนักท่องเที่ยวดำน้ำชมปะการัง บริเวณเกาะง่าม จ.ชุมพรเครื่องยนต์ขัดข้อง จนเรือจม ทำให้นักท่องเที่ยวและนักเรียนดำน้ำชาวไทยเสียชีวิต 5 คนช่วยเหลือได้ 11 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง