อุทาหรณ์ ! พ่อแม่จับลูก 2 เดือนนอนคว่ำเสียชีวิต

สังคม
18 ม.ค. 61
19:20
3,709
Logo Thai PBS
อุทาหรณ์ ! พ่อแม่จับลูก 2 เดือนนอนคว่ำเสียชีวิต
พ่อแม่ใจสลาย จับลูกวัย 2 เดือนนอนคว่ำหลังจากร้องไห้งอแง แต่หลังจากตื่นเช้ามาพบว่าลูกเสียชีวิต แพทย์เตือนการนอนคว่ำเป็น 1 ใน 3 สาเหตุของการนอนที่ทำให้เด็กเสียชีวิต แนะนำควรต้องมีอสยุเกิน 6 เดือนเพราะคอยังไม่แข็ง

วันนี้ (18 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการนำเสนอเรื่องของพ่อแม่คู่หนึ่งผ่านทางเฟชบุ๊ก เพื่อย้ำเตือนผู้ปกครองที่ลูกยังเป็นทารกคอไม่แข็ง หลังจากพ่อแม่ให้ลูกนอนคว่ำ แต่ตื่นเช้ามา พบว่า ลูกวัย 2 เดือนเสียชีวิต

พัชริน ผู้เป็นแม่เล่าเรื่องนี้ไว้ในเฟซบุ๊ก และยินดีให้ไทยพีบีเอส นำเสนอเพื่อเป็นอุทาหรณ์ กรณีที่น้องจ๊ะจ๋าวัย 2 เดือนเสียชีวิตเธอบอกว่าคืนนั้นน้องจ๊ะจ๋างอแง หลับๆ ตื่นๆ ตั้งแต่เย็นถึงเวลา 04.00 น. ทำยังไงก็ไม่ยอมหลับ จนลองจับน้องนอนคว่ำถึงยอมหลับ

แต่พ่อแม่เผลอหลับไป เช้ามา 06.40 น้องก็ยังหายใจอยู่ แม่ไปทำงาน แต่เมื่อพ่อสะดุ้งตื่นตอน 0.08 น.ปรากฏว่าน้องตัวแข็งไปแล้ว พ่อลองปั๊มหัวใจก็ไม่เป็นผล พาไปโรงพยาบาล แต่ก็สายไปแล้ว

เธอบอกว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ไม่เจอกับตัวคงไม่รู้ หัวอกคนเป็นพ่อแม่ทำใจลำบาก เป็นความผิดของพ่อกับแม่เองที่ดูแลน้องไม่ดี มีคนเข้าไปให้กำลังใจพ่อแม่จำนวนมาก

มีคำอธิบายจาก รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

คุณหมอบอกว่าการนอนคว่ำ เป็น 1 ใน 3 สาเหตุของการนอน ที่ทำให้เด็กเสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุในเด็กหากอายุต่ำกว่า 6 เดือน ไม่สามารถชันคอได้ การนอนคว่ำจะทำให้ศีรษะจะกดทับปากและจมูก จนเด็กขาดอากาศหายใจ 

รศ.นพ.อดิศักดิ์ กล่าวว่า เด็กจึงไม่ควรนอนคว่ำ ยกเว้นอายุมากกว่า 6 เดือน แต่ก็ควรนอนคว่ำในช่วงเวลาที่ตื่น เพื่อเป็นการบริหารคอ เมื่อหลับควรนอนหงาย หรือ ตะแคง จะหายใจสะดวก หากร้องไม่หยุดให้ใช้การอุ้ม หรือ เปลี่ยนอิริยาบถอื่นช่วยให้เด็กหยุดร้อง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง