ตม.เมืองปากน้ำ แจงแรงงานข้ามชาติสวมเครื่องแบบ เป็น "ล่ามอาสา"

สังคม
19 ม.ค. 61
06:56
649
Logo Thai PBS
ตม.เมืองปากน้ำ แจงแรงงานข้ามชาติสวมเครื่องแบบ เป็น "ล่ามอาสา"
ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรปราการ ชี้แจงกรณีชาวบ้านขอให้ตรวจสอบแรงงานข้ามชาติสวมเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ว่า เป็นแรงงานที่มาช่วยงานล่ามอาสาสมัคร ไม่ได้เงินตอบแทน และสวมใส่เครื่องแบบที่แตกต่างกับเจ้าหน้าที่

พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ ใจหลวง ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวถึงกรณีชาวบ้านขอให้ตรวจสอบแรงงานข้ามชาติใส่ชุดเจ้าหน้าที่และเรียกตรวจสอบเอกสารผู้มาติดต่อราชการ ว่า แรงงานข้ามชาติที่ถูกกล่าวถึงชื่อนายตัง อ่อง สัญชาติเมียนมา เป็น 1 ในทีมล่ามอาสาสมัครของด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งมาช่วยงานราชการนานกว่า 6 ปี โดยล่ามอาสาสมัครจะช่วยตรวจสอบเอกสาร รวมทั้งสื่อสารกับแรงงานสัญชาติเดียวกันที่มาติดต่อราชการกับเจ้าหน้าที่ ทำให้การดำเนินการคล่องตัว

พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่ามอาสาสมัครไม่ได้รับตอบแทนจากด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรปราการ และไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ เพิ่มจากแรงงานข้ามชาติด้วย โดยล่ามอาสาสมัคร มีรายได้หลักจากนายจ้างและจะมาทำหน้าที่ช่วงว่างจากงานประจำ โดยนายจ้างทราบเรื่อง ส่วนสาเหตุที่สวมใส่เสื้อก็เพื่อให้ทราบสถานะ ซึ่งเป็นแบบฟอร์มเฉพาะ แตกต่างจากแบบฟอร์มของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง

อย่างไรก็ตาม ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรปราการ อยู่ระหว่างเตรียมจัดหาล่ามอาสาสมัครสัญชาติต่างๆ เช่น อังกฤษ กัมพูชา จีน มาประสานการสื่อสาร เพื่อให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วทั้ง 2 ฝ่ายมากยิ่งขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง