วานนี้ (18 ม.ค.2561) นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างศูนย์บริการลูกค้าทีโอทีในเขตภูมิภาค โทรศัพท์หาผู้ใช้บริการ และแจ้งว่าจะโดนตัดสัญญาณ และค้างชำระค่าบริการ รวมไปถึงสัญญาณเกิดปัญหา
จากนั้นให้ผู้ใช้บริการกดหมายเลข 1 แจ้งเลขบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งเมื่อผู้ใช้บริการบางรายหลงเชื่อ ได้กดหมายเลข 1 แต่กลับไม่มีเสียงตอบรับ และผู้ใช้บริการบางรายได้รับการแจ้งให้ไปชำระค่าบริการ ไม่เช่นนั้นจะถูกตัดสัญญาณภายใน 2 ชั่วโมง
กรรมการผู้จัดการใหญ่ทีโอที ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายในการสอบถามข้อมูลจากผู้ใช้บริการ เกี่ยวกับเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือข้อมูลส่วนบุคคลแต่ประการใด ส่วนแนวทางปฏิบัติกรณีผู้ใช้บริการค้างชำระนั้น ทีโอทีจะส่งข้อความเสียงผ่านระบบตอบรับอัตโนมัติไปยังเลขหมายโทรศัพท์ประจำที่ของผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นการแจ้งให้ลูกค้ารับฟังข้อความเพียงอย่างเดียว ไม่มีการให้กดเลือกเมนู หรือการส่งข้อความสั้น SMS ไปยังเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลูกค้าได้แจ้งไว้ ซึ่งเป็นไปตามที่ กสทช.กำหนดไว้
ก่อนหน้านี้ บ.ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน เตือนผู้ใช้บริการเช่นกันว่า เริ่มมีลูกค้าติดต่อสอบถามมายังศูนย์บริการทรู เรื่องมีเบอร์โทรศัพท์ในระบบอัตโนมัติติดต่อมา โดยอ้างเป็นศูนย์บริการลูกค้าทรู จะระงับการใช้เบอร์เนื่องจากไม่ชำระค่าบริการ พร้อมให้ยืนยันตนโดยใส่หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน จึงขออย่าได้หลงเชื่อให้ข้อมูลใดๆ หรือทำตามขั้นตอนของ เหล่ามิจฉาชีพที่หลอกให้โอนเงิน
ที่ผ่านมาแม้จะมีความพยายามกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่ก็ยังพบรูปแบบ วิธีการใหม่ๆ ที่ขบวนการดังกล่าวโทรมาหลอกลวงประชาชน ก่อนหน้านี้ ก็มีทั้งการอ้างว่าถูกดำเนินคดี ให้โอนเงินเข้าไป หรืออ้างว่ามีพัสดุตกค้างแล้วขอหมายเลขบัตรประชาชน