จับแรงงานข้ามชาติเร่ขายสินค้าแย่งอาชีพคนไทย

สังคม
19 ม.ค. 61
15:27
1,439
Logo Thai PBS
จับแรงงานข้ามชาติเร่ขายสินค้าแย่งอาชีพคนไทย
กรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ปราบปรามและจับกุมแรงงานข้ามชาติเร่ขายสินค้าแย่งอาชีพคนไทย ล่าสุดจับแล้ว 65 คน ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กรมการจัดหางานเร่งดำเนินการกวดขัน ปราบปรามและจับกุมแรงงานข้ามชาติที่แย่งอาชีพคนไทย โดยเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานทั่วประเทศได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการทำงานของแรงงานข้ามชาติและจับกุมแรงงานที่ขายสินค้า ขายอาหารตามแผงต่างๆ รวมทั้งใช้รถเข็นเร่ขายอาหารแล้ว จำนวน 65 คน

ส่วนใหญ่เป็นสัญชาติเมียนมา 59 คน ลาว 4 คน และเวียดนาม 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำแรงงานข้ามชาติที่จับกุมได้ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับ 2,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอีกข้อหาคือ ทำงานผิดเงื่อนไขในใบอนุญาตทำงานกำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560

อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า หากใครพบเห็นแรงงานข้ามชาติทำงานที่ห้ามแรงงานข้ามชาติทำ หรือทำงานผิดกฎหมาย ให้แจ้งมายังสำนักงานจัดหางานทุกจังหวัด หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 โดยจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที หากพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง