"รอง-ยุทธนา-วิรัช" ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ 2560

Logo Thai PBS
"รอง-ยุทธนา-วิรัช" ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ 2560
รอง เค้ามูลคดี, ยุทธนา มุกดาสนิท และวิรัช อยู่ถาวร ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2560 โดยมีศิลปินชั้นครูได้รับการยกย่องรวม 17 คน จาก 3 สาขา

วันนี้ (19 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคเณศ หรือ รอง เค้ามูลคดี ศิลปินอาวุโส มีความสามารถทางการแสดงที่หลากหลาย เล่นได้ทุกบทบาททั้งแนวดราม่า ไปจนถึงซิทคอมแนวตลก หลังสั่งสมประสบการณ์แสดงมาเกือบ 60 ปี หากนอกจากบทบาทหน้าจอ ยังมีผลงานการพากย์ทั้งภาพยนตร์ไทยและต่างชาติหาตัวจับยาก มีผลงานเด่น ให้เสียงพากย์บทพระเอกของ "สมบัติ เมทะนี" เกือบทุกเรื่อง จนผู้ชมคิดว่าเป็นเสียงจริงของสมบัติเอง และกลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของภาพยนตร์ยุคก่อน

จากการสร้างผลงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้ "รอง เค้ามูลคดี" ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พุทธศักราช 2560 โดยมีศิลปินที่ได้ยกย่องในสาขาเดียวกันนี้ ได้แก่ ผู้กำกับชื่อดัง "ยุทธนา มุกดาสนิท" และ "วิรัช อยู่ถาวร" นักดนตรีและนักแต่งเพลง ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเพลงดังมากมาย

ในปีนี้มีศิลปินแห่งชาติได้รับการยกย่องรวม 17 คน เช่น อาจารย์และประติมากร "สราวุธ ดวงจำปา" เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม), "สมศักดิ์ เชาว์ธาดาพงศ์" ศิลปินผู้มีผลงานระดับนานาชาติ เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม), ดีไซเนอร์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการประยุกต์ผ้าไทย "สมชาย แก้วทอง" หรือไข่ บูติก เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (การออกแบบแฟชั่น) ขณะที่ "เพ็ญศรี เคียงศิริ" นักเขียนเจ้าของนิยายดังเรื่อง "นางอาย" และ "เทพศิริ สุขโสภา" นักเขียนดังเจ้าของนวนิยาย "ร่างพระร่วง" ที่เข้ารอบซีไรต์ เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์

สำหรับคุณสมบัติของศิลปินแห่งชาติ จะต้องเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญและมีการเผยแพร่ผลงานดีเด่นเป็นที่ยอมรับ รวมถึงต้องเป็นผู้ที่มีผลงานเป็นประโยชน์ต่อสังคมและมนุษยชาติ โดยการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 32 ทำให้ตอนนี้มีศิลปินแห่งชาติได้รับการยกย่องแล้วรวม 295 คน สำหรับศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2560 ทั้ง 17 คน มีกำหนดรับพระราชทานเข็มและโล่เชิดชูเกียรติในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งตรงกับวันศิลปินแห่งชาติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง