จับ 2 ผู้ต้องหาขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

สิ่งแวดล้อม
20 ม.ค. 61
09:01
1,910
Logo Thai PBS
จับ 2 ผู้ต้องหาขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูงข้ามชาติ
กรมป่าไม้ ร่วมกับบก.ปทส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับกุมผู้ต้อง 2 คนในคดีลักลอบตัดไม้พะยูงขนาดใหญ่ในสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช และปะทะเจ้าหน้าที่ระหว่างที่จะเข้ามาขนไม้ที่ตัดไว้ หลังหนีกบดานนานกว่า 3 เดือน ชี้เป็นขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

วานนี้(19 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฎิบัติการกองบังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส.นำโดย พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ได้เข้าจับกุมนายธวัชชัย รักษาศิล และนายรุ่งอรุณ บุตรดาดวง ได้ในเขตท้องที่ จ.ขอนแก่น ผู้ต้องหาตามหมายจับ ตัวการใหญ่ในขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ซึ่งเข้าไปตัดไม้พะยูงขนาดใหญ่ภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อ 21 ต.ค. 2560

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้

 

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กลุ่มขบวนการนี้เคยกระทำผิดทางด้านคดีไม้พะยูงมาหลายคดี หลายท้องที่แต่ไม่ยอมหยุดการกระทำ และจากการตรวจสอบพบน่าจะเป็นกลุ่มขบวน การค้าไม้พะยูงข้ามชาติขบวนการใหญ่ที่สุดของประเทศ  ซึ่งได้ประสานบูรณาการทุกหน่วยงานให้ขยายผลให้ถึงที่สุด รวมทั้งให้ดำเนินการตรวจสอบขยายผลทางการเงิน เพื่อขยายผลร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือป.ป.ง. ดำเนินการยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป

ภาพ : แถลงการจับกุมผู้ต้องหา

ภาพ : แถลงการจับกุมผู้ต้องหา

ภาพ : แถลงการจับกุมผู้ต้องหา

 

ขณะเดียวกันได้ประสานการบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง.ผบ.ตร.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องประสานการปฏิบัติขยายผลให้ถึงผู้ร่วมในขบวนอย่างถึงที่สุด เพราะคดีนี้ถือว่ามีความอุกอาจของกลุ่มขบวนการอย่างมาก

ภาพ : ขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ

ภาพ : ขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ

ภาพ : ขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ


ด้านนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวว่า ต้นพะยูงที่ถูกตัด 2 ต้น เป็นไม้ขนาดใหญ่ ต้นแรกเป็นต้นพะยูนยักษ์ขนาดความโต 300 เซนติเมตร ได้ถูกตัดฟันลักลอบออกไปเมื่อวันที่ 28 ก.ย.2560 และเมื่อวันที่ 2 ต.ค.2560 ถูกตัดโค่นลงอีกต้น มีการตัดทอนเป็น 6 ท่อน แต่กลุ่มคนร้ายยังไม่สามารถลักลอบออกไปได้ ชุดปฎิบัติการได้ร่วมกับนาย ประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน นำกล้อง NCAPS ไปติดตั้งเพื่อสอดส่องและป้องกันการเข้ามาลักลอบไม้พะยูงที่เหลือจำนวน 2 ต้น ที่มีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกัน และอยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่กลุ่มขบวนการก็ไม่เกรงกลัวนำกำลังไม่ต่ำกว่า 23 คน พร้อมรถยนต์จำนวนหลายคันเข้ามาลักลอบขนย้ายออกไป

 

ภาพ : แถลงคดีจับไม้พะยูง

ภาพ : แถลงคดีจับไม้พะยูง

ภาพ : แถลงคดีจับไม้พะยูง

 

โดยขนย้ายกันริมถนนทางหลวงหมายเลข 304 ซึ่งมีความพลุกพล่าน ซึ่งถือว่าอุกอาจมาก นอกจากนี้ต้นพะยูง 2 ต้น ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดแล้วตั้งแต่เคยพบมา และทางสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อม สะแกราชกำลังจะใช้เนื้อเยื่อของต้นพะยูงต้น เพื่อการขยายพันธุ์ แต่ก็ถูกตัดโค่นไปก่อนเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง ที่จะหาแม่พันธ์ุขนาดใหญ่แบบนี้ได้อีก และในวันนี้ จะบูรณาการหน่วยงานลงพื้นที่ขยายผลต่อเนื่อง

สำหรับคดีนี้เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) พร้อมชุดปฏิบัติการของศูนย์พิทักษ์ป่า ชุดปฎิบัติการของ ศปป4.กอ.รมน.ได้เข้าปิดล้อมจับกุมและกลุ่มคนร้ายได้ต่อสู้ และขัดขวางการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ จนเกิดการปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบทำไม้มีค่าหายาก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง บริเวณสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2560 จากการเข้าปฎิบัติการสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ในระหว่างเกิดเหตุจำนวน 3 คน และ สภ.อ.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 22 คน

 

ภาพ : ต้นพะยูงที่ถูกตัด

ภาพ : ต้นพะยูงที่ถูกตัด

ภาพ : ต้นพะยูงที่ถูกตัด

 

โดยมีอดีตนายตำรวจยศพันตำรวจโทรายหนึ่ง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการ และทนายความคนหนึ่งที่ร่วมกับนายตำรวจยศ พ.ต.ต.ในพื้นที่อีกหนึ่งรายที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือด้านคดีกับกลุ่มขบวนการ และคณะเจ้าหน้าที่ได้บูรณาการร่วมกันเพื่อขยายผลจนพบว่าเป็นขบวนการใหญ่ระดับต้นของประเทศ ผู้ร่วมขบวนการจำนวนมาก และผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับทั้งชาวไทยที่มีคดีลักลอบไม้พะยูงหลายคดี และชาวเวียดนาม มีพฤติกรรมไม่เกรงกลัวการบังคับใช้กฎหมายจากเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง