"คราบน้ำมัน"เรืออิหร่านจม เริ่มกระทบสิ่งแวดล้อมทางทะเล

ต่างประเทศ
20 ม.ค. 61
12:44
1,224
Logo Thai PBS
"คราบน้ำมัน"เรืออิหร่านจม เริ่มกระทบสิ่งแวดล้อมทางทะเล
เจ้าหน้าที่ชายฝั่งญี่ปุ่น รายงานพบคราบน้ำมันกระจายวงกว้างในทะเลจีนตะวันออก หลังจากเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอิหร่าน เกิดอุบัติเหตุชนกับเรือจีน จนไฟไหม้ทั้งลำ ทำให้น้ำมันกว่า 1.1 แสนตัน ถูกเผาไหม้และบางส่วนรั่วไหลลงทะเล

วันนี้ (20 ม.ค.2561) ความคืบหน้าหลังจากเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านที่อับปางลง เมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมและบริหารมหาสมุทรแห่งรัฐของจีน ยอมรับแล้วว่าเริ่มส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทะเลจีนตะวันออก

เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า เรือบรรทุกน้ำมันซานจี บรรทุกน้ำมันกว่า 111,000 ตัน ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเรือลำนี้บรรทุกน้ำมันมากถึง 136,000 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกเผาไหม้ไปแล้วในช่วงหลายวันก่อนที่เรือจะอับปาง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งญี่ปุ่น รายงานว่า พบการรั่วไหลของน้ำมันกระจายออกไปในพื้นที่กว้าง 11 กิโลเมตร และยาว 13 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นการรั่วไหลของน้ำมันกลางทะเลครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1991 ในครั้งนั้นมีน้ำมันมากถึง 260,000 ตัน รั่วลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งประเทศแองโกลา

สำหรับอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน ชื่อ ซานจี ซึ่งจดทะเบียนในปานามา เกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับเรือสินค้าจีน ซีเอ็ฟ คริสตัล ของจีน บริเวณทะเลตะวันออกของจีน ทำให้เกิดไฟไหม้ทั้งลำ และเกิดน้ำมันรั่วไหลลงทะเล ไฟลุกไหม้อย่างต่อเนื่องจนอับปางลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง