วันที่ 2 กิจกรรมเดินมิตรภาพ ถึง จ.พระนครศรีอยุธยา

ภูมิภาค
21 ม.ค. 61
11:48
2,018
Logo Thai PBS
วันที่ 2 กิจกรรมเดินมิตรภาพ ถึง จ.พระนครศรีอยุธยา
กิจกรรมเดินมิตรภาพจากกรุงเทพฯ ถึง ขอนแก่น เข้าสู่วันที่ 2 ล่าสุดถึง อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา แต่เมื่อช่วงเช้า ทีมงานถูกฝ่ายความมั่นคงเชิญตัวเข้าพูดคุย

วันนี้ (21 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่าย People Go บันทึกภาพขณะตำรวจเรียกตรวจค้นรถกระบะ ซึ่งเป็นรถของทีมงานสนับสนุนเสบียง น้ำดื่มกิจกรรมเดินมิตรภาพ จากกรุงเทพ ถึง ขอนแก่น ก่อนจะเริ่มออกเดินวันที่ 2 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยควบคุมรถ และเชิญทีมงานที่อยู่ประจำรถ 4 คน มาที่องค์การบริหารส่วนตำบลลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีทั้งทหารและตำรวจ พูดคุย สอบถามรายละเอียด โดยไม่เปิดโอกาสให้ทนายความ หรือ บุคคลอื่นเข้ารับฟัง หลังใช้เวลาพูดคุยนานกว่า 3 ชั่วโมง จากทีมงานก็สามารถออกเดินทางต่อไปได้

ทนายความประจำเครือข่ายฯ ตั้งข้อสังเกตถึงอำนาจการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ ครั้งนี้ โดยคาดว่า เนื่องจากมีเหตุสงสัยว่ากิจกรรมเดินมิตรภาพ ผิดเงื่อนไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องการชุมนุมเกิน 5 คน ทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจควบคุมตัว

ส่วนบรรยากาศการเดินมิตรภาพ วันที่ 2 ออกเริ่มเดินจากพื้นที่ประตูน้ำพระอินทร์ เข้าสู่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ทีมงานได้ปรับวิธีการเดิน โดยแบ่งทีมเดินซึ่งเป็นชาวบ้านจากหลายๆ พื้นที่ ออกเป็นชุด ชุดละ 4 คน เดินชุดละ 5 กิโลเมตร เป้าหมายวันนี้คาดว่าจะทำระยะทางให้ได้ 28 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางพบเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคงคอยสังเกตอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง