เดินหน้าปรับปรุง 50 รีสอร์ทภูทับเบิกกลมกลืนธรรมชาติ

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 61
11:16
924
Logo Thai PBS
เดินหน้าปรับปรุง 50 รีสอร์ทภูทับเบิกกลมกลืนธรรมชาติ
เพชรบูรณ์ ร่วมกับหลายหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาสิ่งปลูกสร้างบนภูทับเบิกตามแผนแม่บท เตรียมปรับภูมิทัศน์ และบริหารจัดการที่พัก ในพื้นที่ผ่อนปรน 50 แห่ง ที่ตรวจสอบว่าผู้ประกอบการเป็นราษฎรชาวม้ง เน้นรูปแบบอาคารกลมกลืนธรรมชาติ พร้อมปลูกฟื้นฟูป่า 100 ไร่

วันนี้(22 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า ทิศทางบริหารจัดการอาคารที่พักบนภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ในพื้นที่ผ่อนปรนกลุ่มรีสอร์ท 50 แห่ง ที่ผ่านการสำรวจและยืนยันแล้วว่าเป็นราษฎรชาวเขาดั้งเดิมจริง 

โดยพบว่าเริ่มมีแนวโน้มที่ชัดเจนขึ้น หลังการขับเคลื่อนแผนแม่บทแก้ปัญหาภูทับเบิกโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้กำหนดแบบและอัตลักษณ์อาคารบนภูทับเบิกเบื้องต้น เน้นโครงสร้างอาคารที่แข็งแรง ปลอดภัย ทนต่อสภาพอากาศในช่วงฤดูฝน และกลมกลืนกับธรรมชาติ


นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล  ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า ทั้ง 50 หลังที่ได้รับการผ่อนปรน กลุ่มนี้หลังไหนที่ทำได้ตามแบบที่กรมโยธาธิการ ออกแบบจะให้ปรับไปก่อน ซึ่งหากเป็นไปตามแผนบ้านทุกหลังบนภูทับเบิก และรีสอร์ทจะสวยงามกลมกลืนกับธรรมชาติ

ด้าน ร.ท.ยุทธศักดิ์ สิงคราช หัวหน้าชุดมวลชน พล ม.1 เพชรบูรณ์  กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ภาพที่ออกมาว่าทะเลาะกันเกิดจากการสื่อสารไม่เข้าใจ แต่หลังจากมีการพูดคุยกับชาวบ้านที่นี่ เขามีระบบการดูแลกันผ่านทางผู้นำชุมชน มีการสื่อสารทำความเข้าใจผ่านผู้นำชุมชน ไม่ต้องเรียนทุกคนมาคุย เมื่อเข้าใจแล้วเขาะจะนำไปบอกลูกบ้าน และถ้ามีปัญหาก็จะมาคุยกัน ตอนนี้มีแนวโน้มดี 

 


ขณะที่หนึ่งในผู้ประกอบการที่พักบนภูทับเบิก นายปิยะวัฒน์ แซ่เถา ผู้ประกอบการที่พักภูทับเบิกซึ่งเป็นราษฎรชาวม้งในพื้นที่ ยังคงกังวลใจกับเงื่อนไขตามแผนแม่บท ที่กำหนดให้เป็นกิจการที่พักรูปแบบโฮมสเตย์ มีห้องพักไม่เกิน 4 ห้อง รองรับนักท่องเที่ยวได้เพียง 20 คน

ที่นี่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวดังและอยากให้เป็นแบบนี้ แต่ควรมีทิศทางการพัฒนาให้ชัดเจนการออกกฎหมายควบครุมขอญาต ผู้ประกอบการก็อุ่นใจ คนมาเที่ยวก็อุ่นใจ อย่างกรณีถ้ารัฐบอกว่าทำไมผู้ประกอบการไม่ยอมทำระบบบำบัดน้ำเสีย แต่ไม่มีอะไรมายืนยันถ้าเราทำแล้วถูกรื้อใครจะช่วยเหลือ

 

สำหรับกลุ่มกิจการที่พักบนภูทับเบิกในพื้นที่ผ่อนปรน50 แห่งให้ประกอบกิจการได้ มาจากการสำรวจที่พัก 103 แห่ง โดยพบว่ามีปัญหาการบุกรุกพื้นที่จากคนนอกที่ไม่ใช่ราษฎรม้งจำนวน 53 แห่ง และดำเนิการบังคับใช้กฎหมายให้รื้อถอนแล้ว 42แห่ง รวมกว่า 700 หลัง

ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 11แห่ง โดยมีผู้ยื่นสิทธิเป็นราษฎรชาวม้งเดิม 5 แห่ง และต้อง รื้อถอนเอง 6 แห่ง หลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนฟื้นฟูป่า โดยกรมป่าไม้เตรียมปรับพื้นที่ปลูกต้นไม้บนภูทับเบิกเพิ่มอีก 100 ไร่ ภายในปีนี้

กระแสความนิยมท่องเที่ยวบนภูทับเบิกที่ผ่านการส่งต่อในสังคมออนไลน์ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การท่องเที่ยว จ.เพชรบูรณ์ได้รับความสนใจมากขึ้น ซึ่งปี 2560 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพชรบูรณ์เกือบ 2, 200,000 คน สร้างรายได้ให้พื้นที่กว่า 5,000 ล้านบาท และจังหวัดตั้งเป้าไว้ว่าในปี2561 จะต้องมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอีกร้อยละ 30

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง