รัฐบาลส่ง 7,463 ทีมขับเคลื่อนไทยยั่งยืน ลงพื้นที่แก้จน-ลดเหลื่อมล้ำ

สังคม
22 ม.ค. 61
11:17
314
Logo Thai PBS
รัฐบาลส่ง 7,463 ทีมขับเคลื่อนไทยยั่งยืน ลงพื้นที่แก้จน-ลดเหลื่อมล้ำ
รัฐบาลจัด 7,463 ทีมขับเคลื่อนไทยยั่งยืน ลงพื้นที่ทุกตำบล หมู่บ้าน แก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ

วันนี้ (22 ม.ค.2561) นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาประเทศไทยสู่ความยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ ระบุว่า คณะกรรมการชุดนี้ จะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รองนายกรัฐมนตรีทุกด้านเป็นรองประธาน และรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู้การมีส่วนร่วม โดยเน้น 8 เรื่องสำคัญ คือ 1.การดำเนินการตามสัญญาประชาคม 2.การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 3.การพัฒนาความเป็นอยู่และอาชีพ 4.การใช้ชีวิตแบบพอเพียง 5.รู้สิทธิและหน้าที่ 6.รู้กลไกบริหารราชการแผ่นดิน 7.รู้รักประชาธิปไตย และ 8.รู้ทันเทคโนโลยี

สำหรับการดำเนินจะเน้นการลงพื้นที่แบบเคาะประตูบ้านทั้งระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน เพื่อสอบถามปัญหา และให้ความรู้กับประชาชน ผ่านทีมขับเคลื่อนไทยยั่งยืน 7,463 ทีม ที่มาจากแต่ละท้องถิ่นภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัย เนื่องจากแต่ละพื้นที่มีปัญหาแตกต่างกันออกไป

ขณะที่ทีมขับเคลื่อนไทยยั่งยืนต้องดึงเอาจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ ส่งต่อมายังคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณสนับสนุนท้องถิ่นอย่างตรงจุด เชื่อจะสามารถปลดล็อกปัญหาความยากจนได้ โดยจะประเดิมลงพื้นที่ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.นี้

ทั้งนี้การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีจะดำเนินการควบคู่กันไปกับคณะกรรมการชุดนี้ โดยจะเน้นลงพื้นที่จังหวัดที่มีประชากรที่พบผลสำรวจว่ามีรายได้ต่ำติดอันดับของประเทศ เพื่อสอบถามปัญหาและอนุมัติงบประมาณได้โดยตรง รวมถึงการประชุม ครม.นอกสถานที่เพื่อลงไปพบปะกับประชาชนในแต่ละพื้นที่โดยตรงเป็นประจำทุกเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง