"เดินมิตรภาพ" วันที่ 3 มุ่งหน้าสระบุรี-ลุ้นปลดล็อกถูกคุกคาม

สังคม
22 ม.ค. 61
12:03
607
Logo Thai PBS
"เดินมิตรภาพ" วันที่ 3 มุ่งหน้าสระบุรี-ลุ้นปลดล็อกถูกคุกคาม
กลุ่ม People Go ถึงเมืองสระบุรี เตรียมหารือเครือข่ายเกี่ยวกับการเกษตรกรรมทางเลือก พร้อมทั้งยื่นศาลปกครองให้พิจารณาสิทธิการชุมชนสาธารณะ และรอลุ้นว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร

วันนี้(22 ม.ค.2561) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ยังคงติดตามกิจกรรมการเดินมิตรภาพ ของเครือข่ายภาคประชาชนในนามกลุ่ม People Go วันนี้เข้าสู่วันที่ 3 ของการเดินแล้ว กำลังมุ่งหน้าเข้าสู่ อ.เมือง จ.สระบุรี

ทีมงานเดินมิตรภาพเริ่มออกเดินวันที่ 3 ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.30 นาที โดยจุดเริ่มต้นการเดินของวันนี้อยู่ที่ อ.หนองแค จ.สระบุรี เพื่อจะมุ่งหน้าเข้าสู่เขต อ.เมืองสระบุรี รูปแบบการเดินยังคงแบ่งเป็นชุด ชุดละ 4 คน แต่วันนี้จะเดินกันเดินชุดละ 6 กิโลเมตร

การเดินมิตรภาพยังคงเน้นเป็นสัญลักษณ์ การเดินหันหลังให้ศูนย์กลางอำนาจ แล้วหันไปหาเพื่อนตามที่ต่างๆ เพื่อสะท้อนผลกระทบของประชาชน จากนโยบายรัฐ ที่พวกเขามองว่า ส่งผลต่อสิทธิด้านความมั่นคงทางอาหาร รัฐสวัสดิการ การเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติ และ สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

โดยประเด็นด้านสิทธิเสรีภาพ คือสิ่งที่ทีมงานเดินมิตรภาพ เรียกร้องถึงหน่วยงานความมั่นคง เนื่องจากพวกเขาอ้างว่า ตลอดการเดินที่ผ่านมา ถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ แม้ยืนยันกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นสิทธิเสรีภาพตามกฎหมายการชุมนุมสาธารณะ

นายเอกชัย อิสระทะ  เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก กล่าวว่า กรณีการหาวัด เพื่อเป็นที่พักตลอดเส้นทางที่มีการประสานงานได้ขออนุญาต และติดต่อมานานนับเดือน พร้อมทั้งและแจ้งมาต่อพร.บ.การชุมชนสาธารณะว่าเราจะพักที่ไหน แต่กลับพบว่าถูกห้ามวัดในพื้นที่ให้ทีมงานเข้าพัก ถือเป็นการใช้พ.ร.บ.การชุมชนถูกนำไปใช้กับผู้มีอำนาจ และกลั่นแกล้ง ทำให้การชุมนุมไม่สามารถทำได้ 

ในช่วงการเข้าสู่พื้นที่เขต อ.เมือง จ.สระบุรี ถือว่าเป็นอีกจุดเป้าหมายสำคัญ นั่นหมายถึงการได้เดินเท้าจากกรุงเทพมหานคร มาจนถึง ถ.มิตรภาพ ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับกิจกรรมครั้งนี้ โดยทางกลุ่มจะมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์กันบริเวณรอยต่อเขตถนนมิตรภาพ และช่วงบ่าย จะมีเวทีพูดคุยของชาวบ้านในพื้นที่ ประเด็นเรื่องเกษตรกรรมทางเลือก

นอกจากนี้ยังจะมีตัวแทนยื่นต่อศาลปกครองให้พิจารณาสิทธิการชุมชนสาธารณะ และรอลุ้นว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง