วิกฤตชัตดาวน์ในสหรัฐฯใกล้ยุติ

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 61
06:20
1,040
Logo Thai PBS
วิกฤตชัตดาวน์ในสหรัฐฯใกล้ยุติ
วิกฤตชัตดาวน์ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่วุฒิสภาสหรัฐฯไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวฉบับใหม่ได้ ส่งผลให้หน่วยงานรัฐบาลกลางบางส่วนต้องปิดทำการมาเป็นเวลา 3 วัน แต่ล่าสุดวิกฤตดังกล่าวกำลังจะยุติลงแล้ว

วิกฤตชัตดาวน์คลี่คลายไปในทางที่ดีและอาจจะยุติลงในเร็วๆ นี้ หลังสมาชิกวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตออกเสียงรับรองร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางที่ต้องปิดทำการชั่วคราวสามารถเปิดดำเนินงานต่อไปได้จนถึงวันที่ 16 ก.พ.นี้

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำสมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตเปิดเผยว่า การออกเสียงลงมติต่อลมหายใจให้กับหน่วยงานของรัฐบาลกลางที่เผชิญวิกฤตชัตดาวน์มีขึ้นหลังจากเขาและนายนายมิทช์ แมคคอนแนล แกนนำสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันเห็นพ้องที่จะเริ่มการถกอภิปรายในเรื่องกฏหมายคนเข้าเมืองที่เป็นประเด็นปัญหาภายในวันที่ 8 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ วุฒิภาสหรัฐฯ ออกเสียงลงมติรับรองร่างงบประมาณชั่วคราวด้วยคะแนน 81 ต่อ 18 เสียง เกิน 60 เสียงตามเกณฑ์ในการผ่านร่าง แต่วุฒิสภายังคงต้องออกเสียงรับรองในขั้นสุดท้าย ก่อนส่งร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณารับรองของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคาดว่าจะผ่านความเห็นชอบเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง