ปลดออกราชการ "พิทักษ์ป่าสลักพระ" ยิงผอ.รพ.-ชี้แค้นส่วนตัวปมสังหาร

อาชญากรรม
23 ม.ค. 61
11:28
2,057
Logo Thai PBS
 ปลดออกราชการ "พิทักษ์ป่าสลักพระ" ยิงผอ.รพ.-ชี้แค้นส่วนตัวปมสังหาร
อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งกำชับคุมเข้มเบิกจ่ายปืนเอชเค 33 หลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี นำไปใช้ก่อเหตุยิงผอ.โรงพยาบาลส่วนตำบลเสียชีวิต ระบุสาเหตุส่วนตัว เบื้องต้นให้ออกจากราชการ และตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (23 ม.ค.2561) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากกรณีที่นายทรงวุฒิ อุดม พนักงานพิทักษ์ป่าประจำหน่วยแม่ละมุน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยาวเอชเค 33 ยิงนายชลิต จินตนา ผอ.โรงพยาบาลสุขภาพตำบลปลายนาสวน เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) จากการสอบสวนเบื้องต้นค่อนข้างชัดเจนว่าสาเหตุน่าจะมาจากเรื่องส่วนตัว แต่ยังไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับปัญหาเรื่องอะไรที่ทำให้ตัดสินใจก่อเหตุอุกอาจใช้อาวุธปืนเอชเค 33 ที่ต้องใช้ในการปฏิบัติงานไปหมอเสียชีวิต 

โดยมอบให้ทางพื้นที่ตรวจสอบทางลับ พร้อมกันนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เข้ามอบตัวกับตำรวจ ถือว่าเป็นผู้ต้องหาในคดี และต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญา ทางกรมอุทยานฯจึงพิจารณาให้ออกจากราชการไว้ก่อน แต่เพื่อให้ความเป็นธรรมก็จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงควบคู่ไปด้วย

นายธัญญา กล่าวว่า นอกจากจะนี้จะกำชับไปทุกสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทั้ง 16 แห่งเรื่องการเบิกอาวุธปืนเอชเค 33 ที่ใช้ในการนำไปออกลาดตระเวนป่า จะต้องมีความเข้มงววดมากขึ้น ต่อไปการเบิกจ่ายไปปฏิบัติงานเมื่อเสร็จภารกิจแล้วจะต้องส่งคืนทันที

"หมออนามัยขี้ mouth"ร่วมอาลัยหมอ

นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า นายทรงวุฒิ เป็นคนในพื้นที่ ทำงานดี เป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน ส่วนผู้ตายเพิ่งมาทำงานได้เพียง 2 ปี จากการสอบถามเพื่อนร่วมงาน ไม่พบว่าทั้ง 2 คนเคยมีเรื่องบาดหมางกันมาก่อนหรือไม่ เพราะผู้ก่อเหตุไม่ยอมให้ข้อมูลในส่วนนี้ ต่อจากนี้ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เหตุการณ์ทั้งหมด ได้รายงานไปยังอธิบดีกรมอุทยานฯแล้ว 

ขณะเดียวกันวันนี้ ภายในเพจ "หมออนามัยขี้ mouth" ต่างได้แสดงความเห็นอาลัยการจากไปของผอ.ชวลิต โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแสดงความไว้อาลัย

สำหรับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรด่านแม่แฉลบ อ.ศรี สวัสดิ์ จ.กาญจนบุรีได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 4 บ้านแม่ละมุน ต.ด่านแม่แฉลบว่า เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าใช้อาวุธปืนยิงใส่รถยนต์กระบะ ทำให้ ผอ.โรงพยาบาลสุขภาพ ถูกกระสุนปืนยิงเสียชีวิตอยู่ในร่องน้ำบนถนนสายแม่ละมุ่น-ห้วยแม่ปลาสร้อยหมู่ 4 

หลังจากรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมแพทย์เวรจากโรงพยาบาลท่ากระดานในที่เกิดเหตุพบศพนายชลิต นอนเสียชีวิตคว่ำหน้าอยู่ในร่องน้ำข้างถนน ห่างจากรถยนต์กระบะโตโยต้าไฮลักซ์สีบรอนหมายเลขทะเบียน บม 5331 กาญจนบุรี สภาพศพถูกยิงเข้าที่แขนขวากระดูกแตกละเอียดใบหน้าถูกทุบด้วยของแข็งนอนคว่ำหน้าเสียชีวิต

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าผู้ก่อเหตุคือนายทรงวุฒิ พนักงานพิทักษ์ป่าประจำหน่วยแม่ละมุนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ โดยนายทรงวุฒิไ ด้ใช้อาวุธปืนยาวเอชเค33ยิงใส่รถกระบะคันดังกล่าวกระสุนเข้าที่ประตูรถด้านขวาฝั่งคนขับจำนวน2 นัดกระสุนพุ่งเข้าใส่ที่แขนขวา นายชลิตได้รับบาดเจ็บก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมาหลังก่อเหตุนายทรงวุฒิได้หลบหนีออกจากที่เกิดเหตุและเข้ามอบตัวกับนายนรินทร์ทรงนิติกุลนายอำเภอศรีสวัสดิ์ โดยให้การเบื้องต้นอ้างว่าคิดว่ารถที่ตนก่อเหตุเป็นขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าจึงยิงเข้าใส่ด้วยความเข้าใจผิดหลังก่อเหตุจึงเข้ามอบตัวดังกล่าวอย่างไรก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง