คสรท.ยื่นหนังสือนายกฯ ย้ำค่าแรงขั้นต่ำต้องปรับขึ้นเท่ากันทั่วประเทศ

เศรษฐกิจ
23 ม.ค. 61
11:31
857
Logo Thai PBS
คสรท.ยื่นหนังสือนายกฯ ย้ำค่าแรงขั้นต่ำต้องปรับขึ้นเท่ากันทั่วประเทศ
คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปีนี้ พร้อมย้ำขอให้ปรับขึ้นเท่ากันทั่วประเทศ 360 บาท

วันนี้ ( 23 ม.ค.2561) คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นำโดย นายชาลี ลอยสูง คณะรองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปีนี้ ที่แบ่งออกเป็น 7 อัตรา ตั้งแต่ 308-330 บาท ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการและข้อเรียกร้องของเครือข่ายฯ ที่ต้องการให้เกิดความธรรมและเหมาะสมกับการดำรงชีวิตของลูกจ้าง

นายชาลี ยังคงย้ำจุดยืนให้ที่ต้องการให้ปรับค่าแรงขั้นต่ำให้เท่ากันทั่วประเทศ 360 บาท ไม่เห็นด้วยกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ สามารถลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า ของรายได้ที่จ่ายเป็นเงินเดือนลูกจ้างทั้งบริษัท และการให้นายจ้างลดเงินสมทบประกันสังคมลงร้อยละ 1 เป็นเวลา 12 เดือน

ขณะเดียวกัน ต้องการให้ยกเลิกคณะอนุกรรมการจังหวัด และจัดตั้งคณะอนุกรรมการระดับชาติ เพื่อจัดทำโครงสร้างและการปรับขึ้นค่าแรงขณะเดียวกัน ยังมีข้อเสนอต้องการให้มีการจัดทำทำโครงสร้างค่าจ้างเพื่อให้ลูกจ้างวางแผนในการใช้ชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง