กรมควบคุมโรคชี้แจงคลิป "หมึกบลูริง" ข่าวเก่า-ในไทยยังไม่มีใครได้รับพิษ

สังคม
24 ม.ค. 61
16:04
1,046
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรคชี้แจงคลิป "หมึกบลูริง" ข่าวเก่า-ในไทยยังไม่มีใครได้รับพิษ
กรมควบคุมโรคชี้แจงคลิปข่าวหมึกสายวงน้ำเงินที่มีการส่งต่อในโซเซียลเป็นข่าวเก่า เผยในประเทศไทยไม่เคยมีรายงานว่าใครโดนกัดหรือได้รับพิษจากหมึกชนิดนี้ แนะประชาชนหากพบเห็นไม่ควรซื้อมารับประทาน ชี้อาการคนที่ถูกพิษจะมีอาการคล้ายเป็นอัมพาต หายใจไม่ออก

วันนี้ (24 ม.ค.2561) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีในโซเซียลมีการส่งต่อคลิปข่าวเกี่ยวกับหมึกสายวงน้ำเงิน (หมึกบลูริง) ที่พบในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งว่า คลิปข่าวดังกล่าวเป็นข่าวเก่าเมื่อต้นปี 2559 และขอให้ประชาชนตรวจสอบที่มาก่อนจะมีการส่งต่อในโซเซียลต่างๆ เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในประเทศไทยไม่เคยมีรายงานว่าใครโดนกัด หรือได้รับพิษจากหมึกชนิดนี้

สำหรับปลาหมึกสายวงน้ำเงิน ไม่นิยมนํามารับประทาน ส่วนต่อมพิษของหมึกชนิดนี้จะอยู่ที่ปาก ไม่ได้กระจายทั่วไปตามลําตัว ผู้ที่ได้รับพิษนั้นเกิดจากการถูกกัดเท่านั้น โดยพิษของหมึกชนิดนี้จะไม่สลายเมื่อถูกความร้อน หากนําไปปรุงอาหารจนสุก แล้วรับประทานเข้าไป ก็เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้เช่นกัน แนะนำหากประชาชนพบเห็น ไม่ควรซื้อมาปรุงเป็นอาหารรับประทานเด็ดขาด

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า พิษของหมึกสายวงน้ำเงิน เรียกว่า Tetrodotoxin (TTX) เป็นพิษชนิดเดียวกับที่พบในปลาปักเป้า พิษชนิดนี้ออกฤทธิ์ ต่อระบบประสาท โดยจะเข้าไปขัดขวางการสั่งงานของสมอง คนที่ถูกพิษจะมีอาการคล้ายเป็นอัมพาต หายใจไม่ออก เนื่องจากกล้ามเนื้อกะบังลมและหน้าอกไม่ทํางาน ทําให้ไม่สามารถนําอากาศเข้าสู่ปอดได้ เป็นสาเหตุให้เสียชีวิต โดยขอให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยนำอากาศเข้าสู่ปอด เช่น เป่าปาก เป็นต้น จากนั้นต้องรีบนําส่งโรงพยาบาลโดยด่วน เพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจต่อไป หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง