อพยพ 5.6 หมื่นคนพ้นเขตเสี่ยงภัยภูเขาไฟมายอนระเบิด

ต่างประเทศ
24 ม.ค. 61
19:59
1,282
Logo Thai PBS
อพยพ 5.6 หมื่นคนพ้นเขตเสี่ยงภัยภูเขาไฟมายอนระเบิด
ภูเขาไฟมายอนในฟิลิปปินส์มีความเสี่ยงที่จะระเบิดครั้งรุนแรงได้ทุกเวลา ล่าสุดวันนี้ (24 ม.ค.) ยังคงปะทุลาวาและเถ้าถ่านจำนวนมากออกมาอย่างต่อเนื่อง ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 56,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว

ภูเขาไฟมายอน บนเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ ยังคงปะทุอย่างต่อเนื่อง พ่นลาวาสูงถึง 700 เมตรและพ่นเถ้าถ่านสูงประมาณ 5 กิโลเมตร ออกจากปากปล่อง ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบว่ามีลาวาไหลลงตามทางลาดชันของภูเขาไฟเป็นระยะทางมากกว่า 1 กิโลเมตรแล้ว ถือเป็นการปะทุครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.2561 เป็นต้นมา

 

ทางการฟิลิปปินส์ยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟมายอนขั้นสูงสุด ในระดับ 5 ขณะที่ทางการเมืองลากาสปีใน จ.อัลเบย์ อพยพประชาชน 56,217 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว 46 แห่งที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้


ขณะที่ทหารและตำรวจต่างช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน หลังจากเถ้าภูเขาไฟปกคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้ทัศนวิสัยมืดสลัวเหมือนตอนกลางคืน กระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชนที่ต้องสวมใส่หน้ากากป้องกัน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ขณะนี้ต้องจัดส่งหน้ากากป้องกันมากกว่า 30,000 ชิ้น พร้อมทั้งอาหาร น้ำและยารักษาโรค เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมทั้งวิตกว่าหากการปะทุของภูเขาไฟยืดเยื้อออกไป อาจเกิดปัญหาขาดแคลนได้ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง