สคบ.เตรียมลงนามประกาศควบคุมสัญญาหอพัก คาดมีผลบังคับใช้ พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
25 ม.ค. 61
10:38
1,669
Logo Thai PBS
สคบ.เตรียมลงนามประกาศควบคุมสัญญาหอพัก คาดมีผลบังคับใช้ พ.ค.นี้
สคบ.เตรียมลงนามในประกาศ เพื่อควบคุมสัญญาธุรกิจห้องเช่า หอพัก และอพาร์ตเมนท์ทั่วประเทศ ป้องกันไม่ให้มีการเอาเปรียบคนเข้าพักหลังจากลงนามในประกาศ จะส่งให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันที

วันนี้ (25 ม.ค.) พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาของ สคบ. จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาและลงนามในประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยสัญญากำหนดให้ธุรกิจให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัย เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา โดยเป็นการควบคุมธุรกิจห้องเช่า ห้องพัก หอพัก และอพาร์ตเมนท์ทั่วประเทศ ไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งหลังจากคณะกรรมการได้ลงนามในคำสั่งเสร็จสิ้นแล้ว จะส่งเรื่องเพื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการเข้าไปควบคุมธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมา สคบ.ได้รับการร้องเรียนว่า ถูกเอาเปรียบจากการเข้าไปใช้บริการหอพัก เช่น การเรียกเก็บเงินเกินความจริงทั้งค่าเช่าล่วงหน้า ค่าน้ำประปา และค่าไฟฟ้าที่สูงกว่าปกติ

ดังนั้น สคบ.จึงใช้อำนาจของ สคบ.ที่มีอยู่ เข้าไปควบคุมด้านสัญญา เชื่อว่า หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในช่วงประมาณเดือน พ.ค. จะทำให้ผู้บริโภคที่เป็นผู้เช่าทั้งหมดได้รับการดูแลจากภาครัฐ และยังสร้างมาตรฐานที่ดีให้กับธุรกิจหอพักได้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง