พันธมิตรประณาม "ซู จี" ไร้ศีลธรรมกรณีโรฮิงญา

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 61
11:15
251
Logo Thai PBS
พันธมิตรประณาม "ซู จี" ไร้ศีลธรรมกรณีโรฮิงญา
นักการทูตอเมริกัน อดีตพันธมิตร "ออง ซาน ซู จี" ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ลาออกจากคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในรัฐยะไข่ พร้อมทั้งประณามนางซู จี ว่า ไม่มีศีลธรรม

วันนี้ (25 ม.ค.2561) นายบิลล์ ริชาร์ดสัน อดีตผู้ว่าการรัฐนิว เม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนว่า เขาไม่สามารถที่จะทำงานในคณะกรรมธิการที่ปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ได้ เนื่องจากคณะกรรมธิการชุดนี้ เป็นกองเชียร์ของรัฐบาลเมียนมาและทำงานเพื่อปกปิดความจริงของสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ชาวโรฮิงญาต้องอพยพออกนอกพื้นที่

แถลงการณ์ดังกล่าว ยังกล่าวหานางซู จี ที่แสดงความไม่พอใจอย่างมาก ที่เขาออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักข่าวชาวเมียนมา 2 คน ของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่ถูกจับกุมและถูกดำเนินคดีระหว่างการรายงานข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในรัฐยะไข่ ซึ่งนางซู จี อ้างว่า ประเด็นของนักข่าวรอยเตอร์ส ไม่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการชุดนี้

นายริชาร์ดสัน ยังระบุด้วยว่า ตกใจเป็นอย่างมากที่คณะกรรมาธิการที่รัฐบาลเมียนมาตั้งขึ้น ดูถูกดูหมิ่นสื่อมวลชน องค์การสหประชาชาติ กลุ่มสิทธิมนุษยชนและประชาคมโลก รวมทั้งการถกประเด็นเรื่องโรฮิงญาที่ไร้ซึ่งความจริงใจ ตลอดการประชุมที่จัดขึ้นนาน 3 วัน ขณะที่ นางซู จี ไม่ได้รับคำปรึกษาที่ดีจากทีมงานและไม่ได้แสดงถึงความเป็นผู้นำที่มีศีลธรรมต่อปัญหาวิกฤตการณ์โรฮิงญาในรัฐยะไข่ ซึ่งทำให้เขารู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก

ริชาร์ดสัน ยอมรับว่า กองทัพเมียนมายังคงมีอำนาจสูงมาก แต่การที่นางซู จี แสดงถึงความเป็นผู้นำที่ไร้ศีลธรรมในประเด็นวิกฤตเช่นนี้ กลับเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากกว่า

ด้าน เจ้าหน้าที่เมียนมา เปิดศูนย์ต่อง ปโย เลตเว สำหรับใช้รองรับผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่จะถูกส่งตัวกลับจากบังกลาเทศ ที่เมืองหม่องดอว์ ในรัฐยะไข่ ใกล้ชายแดนบังกลาเทศ โดยให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์

ศูนย์แห่งนี้ จะใช้เป็นสถานที่แรกรับตัวชาวโรฮิงญาเป็นการชั่วคราว เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบขั้นสุดท้ายจากเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา ก่อนถูกส่งตัวต่อไปยังค่ายผู้อพยพที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่างๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง