ผู้ค้าเรียกร้องติดตั้งกล้องวงจรปิดในตลาดพิมลชัย เรียกความเชื่อมั่นลูกค้า

ภูมิภาค
25 ม.ค. 61
11:21
268
Logo Thai PBS
ผู้ค้าเรียกร้องติดตั้งกล้องวงจรปิดในตลาดพิมลชัย เรียกความเชื่อมั่นลูกค้า
ผู้ประกอบการและครอบครัวผู้สูญเสียเหตุระเบิดที่ตลาดสดพิมลชัย อ.เมืองยะลา เมื่อ 3 วันก่อน เรียกร้องให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดรอบตลาด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและผู้ที่มาค้าขาย

ในยามใกล้เย็นย่ำ ความเงียบเหงาที่มาเยือนตลาดพิมลชัย จ.ยะลา สร้างความกังวลให้ผู้ประกอบการในจุดเกิดเหตุระเบิดเมื่อ 3 วันก่อน เพราะนอกจากความหวาดกลัวที่ยังเกาะกินใจหลังการจากไปของพ่อค้าแม่ค้าจากเหตุระเบิดรวม 3 คน และได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 20 คน นับตั้งแต่วันนั้นความเชื่อมั่นของลูกค้าก็ยังไม่กลับคืนมา

นางยูไบดะห์ คาน หญิงชาวมุสลิมที่เปิดร้านจำหน่ายเสื้อผ้าในตลาดพิมลชัยมานานกว่า 30 ปี กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุ เธอและเพื่อน คือ น.ส.นารีรัตน์ แซ่ตั้ง เห็นรถจักรยานยนต์ประกอบระเบิดถูกนำมาจอด หลังจากนั้นเพื่อนของเธอ ก็เข็นออกไปเพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร ก่อนที่เสียงระเบิดจะดังขึ้น สติที่หลุดหายไปในห้วงวินาทีที่เกิดระเบิดถูกดึงกลับมาเมื่อพบว่า เพื่อนของเธอได้เสียชีวิตแล้วในที่เกิดเหตุ เป็นภาพจำที่มิอาจลืมเลือนได้ตลอดชีวิต

ป้ายประกาศเซ้งแผงค้าบางแห่ง ถูกนำมาติดตั้งในแผงจำหน่ายสินค้าใกล้กับจุดเกิดเหตุ ขณะที่ผู้ประกอบการเขียงหมู เขียงเนื้อ และแม่ค้าพ่อค้าขายไก่สด ที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ บางคนเริ่มกลับมาทำความสะอาดแผงของตัวเอง พร้อมทั้งเก็บซากปรักหักพังจากแรงอัดของระเบิด

แม้บางส่วนจะยังไม่ได้รับการซ่อมแซมเพราะไม่มีเงินทุน แต่ก็ยังดีกว่า การต้องหยุดกิจการเพราะนั่นหมายความว่า รายได้ที่ใช้เลี้ยงปากเลี้ยงท้องคนในครอบครัวก็ต้องขาดหายไป ขณะที่บางคนบอกว่าในช่วงวัน 3 วันที่ผ่านมา ร้านค้าที่จุดเกิดเหตุแทบไม่มีคนมาซื้อสินค้า

แม้เบื้องต้นทางจังหวัดยะลาและเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคง จะจัดระเบียบการจราจรในเส้นทางเข้าและออกตลาดสดพิมลชัยใหม่ แต่สำหรับผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบและครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุระเบิด กลับยังไม่เชื่อมั่นมากนัก หลายคนจึงเสนอให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมรอบตลาด และจัดวางกำลังดูแลพื้นที่รอบบริเวณ

ส่วนการติดตามผู้ก่อเหตุจากการแกะรอยภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุและเส้นทางหลบหนี เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวนายนูรดิง อารง และ นายตาร์มีซี โซะ ชาวจังหวัดปัตตานี มาสอบปากคำ พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์และเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการซักถาม ว่าเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุครั้งนี้หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง