"เช็กบิลน้ำประปา" เชื่อมลักลอบใช้น้ำบาดาลธุรกิจอ่าง

อาชญากรรม
25 ม.ค. 61
19:21
581
Logo Thai PBS
"เช็กบิลน้ำประปา" เชื่อมลักลอบใช้น้ำบาดาลธุรกิจอ่าง
เข้าสู่วันที่ 3 แล้วสำหรับการตรวจสถานอาบอบนวด ในเครือข่ายวิคตอเรีย ซีเครท เพื่อดูว่าลักลอบขุด และใช้น้ำบาดาลหรือไม่ ส่วนความคืบหน้าทางคดีเสี่ยกำพล ดีเอสไอ-ป.ป.ง เตรียมประชุมพรุ่งนี้ (26 ม.ค.) คาดหารือเรื่องอายัดทรัพย์ของนายกำพล กว่า 100 ล้านบาท

วันนี้ (25 ม.ค.2561) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ติดตามเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าตรวจสอบสถานบริการอาบอบวดในเครือข่ายวิคตอเรีย ซีเครท เพื่อหาว่าลักลอบขุดและใช้น้ำบาดาลหรือไม่ เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องวัดค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้า หนึ่งในอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดเตรียมมาเพื่อพิสูจน์ ค่าน้ำในสถานบริการอาบอบนวด แอมบาสซี่ ภายในซอยเพชรบุรี 39 ว่าลักลอบใช้น้ำบาดาลหรือไม่

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล แบ่งกำลังเก็บตัวอย่างน้ำรอบอาคารพาณิชย์สูง ทั้งหมด 3 ชั้นของสถานบริการแห่งนี้ รวมถึงน้ำจากชั้นดาดฟ้า หลังการเก็บตัวอย่างเจ้าหน้าที่นำเครื่องวัดค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าจุ่มลงไปในน้ำตัวอย่าง ไม่นานเครื่องจึงแสดงผล

น้ำจากห้องน้ำ ชั้นแรกมีค่าอยู่ที่ 371 ไมโคซีเมนต์ต่อเซนติเมตร ค่าที่แสดงผลในจุดแรกไม่ต่างจากข้อมูลของการประปานครหลวงที่ระบุว่าค่าเหนี่ยวนำไฟฟ้าในน้ำประปา ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันนี้อยู่ที่ 365 ไมโคซีเมนต์ต่อเซนติเมตร จุดที่สองเป็นน้ำตัวอย่างที่ได้มาจากบริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นชั้นที่มีไว้สำหรับบริการลูกค้ามีทั้งหมด 5 ห้อง การตรวจค่าเหนี่ยวนำไฟฟ้าใช้วิธีตรวจสอบเหมือนกับครั้งแรก โดยผลจากการตรวจสอบ เบื้องต้นทั้งหมด 3 ชั้น ไม่พบว่ามีค่าน้ำเกินค่าของน้ำประปา

 



นายประโยชน์ ด่านก่อโพธิ์ ผอ.ศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า การตรวจสอบค่าเหนี่ยวนำในน้ำบาดาลแต่ละแห่งเป็นเพียงข้อสังเกตของเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเท่า นั้น เนื่องจากว่าการตรวจสอบหาบ่อน้ำบาดาลบริเวณโดยรอบสถานบริการอ่างอบนวดที่แอบลักลอบขุดเป็นเรื่องยาก เนื่องจากถูกกลบ และปกปิดเป็นอย่างดี

เพราะผู้รับเหมาทราบดีว่ากรุงเทพมหานครและ 7 จังหวัดพื้นที่ปริมณฑล ถูกประกาศเป็นพื้นที่ห้ามขุดเจาะน้ำบาดาล เพราะมีน้ำประปาเข้าถึงเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องตรวจสอบค่าของน้ำ ซึ่งหากตรวจพบว่ามีค่าเหนี่ยวนำไฟฟ้าสูงถึง 400 ไมโครซีเมนต์ต่อเซนติเมตรจึงจะสามารถสรุปได้ว่าเป็นน้ำบาดาล

นางอรัญญา เฟื่องสวัสดิ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวอย่างน้ำกลับไปตรวจสอบที่ห้องทดลองอีกครั้ง คาดว่าใช้เวลาโดยประมาณ 5 วัน จึงจะสามารถสรุปได้ว่าเป็นน้ำประปาหรือน้ำบาดาล

ซึ่งหากพบว่าเป็นน้ำบาดาล เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบสถานบริการแห่งนั้นซ้ำ โดยใช้เครื่องมือหนักทุบและค้นหาบ่อน้ำบาดาลผิดกฎหมาย ซึ่งหากพบเจ้าหน้าที่จะนำเครื่องตรวจวัดความลึก ซึ่งหากลึกถึง15เมตร ถือว่ามีความผิดติดตามกฎหมาย

สำหรับสาเหตุที่สถานประกอบการอาบอบนวด ลักลอบใช้น้ำบาดาล เนื่องจากสามารถลดต้นทุนได้ถึง 10 เท่า และจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ทรัพยากรน้ำพบว่านอกจากสถานบริการอ่างอบนวดแล้วยังมีคอนโด และหอพักหลายแห่งเข้าข่ายใช้น้ำบาดาลเช่นกัน

 

เตรียมเช็กบิลค่าน้ำประปา หลังพบความผิดปกติ

พ.ต.ท.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากร ธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. กล่าวว่า ตัวอย่างน้ำที่ตรวจ พบว่าสูงกว่ามาตรฐานของน้ำประปาที่จะต้องมีค่าไม่เกิน 200 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร โดยหลังจากนี้จะนำใบเสร็จค่าน้ำประปาของสถานบริการมาเปรียบเทียบกับปริมาณการใช้น้ำว่าแตกต่างกันเพียงใด

ขณะที่พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุผลการสั่งการให้ตรวจสถานบริการ 82 แห่ง ได้รับรายงานผลการตรวจค้นสถานบริการอย่างไม่เป็นทางการแล้ว 49 แห่ง ส่วนใหญ่ลักลอบใช้น้่ำบาดาล แต่ก็ต้องรอผลการวิเคราะห์ยืนยันอย่างเป็นทางการจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลอีกรอบนอกจากนั้นได้สั่งการให้ตรวจสอบสถานบริการทุกแห่งว่ามีการต่อเติมอาคารหรือห้องพักเพิ่มขึ้นกว่าที่ได้ขอใบอนุญาตไว้หรือไม่

ส่วนการติดตามตัวนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ หรือเสี่ยกำพล และภรรยา ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีค้ามนุษย์ ขณะนี้พบเบาะแสเส้นทางหลบหนีแล้ว และอยู่ระหว่างการติดตามจับตัว ส่วน ดีเอสไอ และสำนัก งานปปง.วันพรุ่งนี้่(26 ม.ค.)นัดประชุมอีกรอบ คาดหารือดำเนินการอายัดทรัพย์ของนายกำพล กว่า 100 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ถึงคิว "ลองบีช” พบลักลอบใช้น้ำบาดาล-เปิดห้องเกินอนุญาต

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง