"วิษณุ" เผย คกก.จัดทำร่างพิมพ์เขียวแผนปฏิรูปประเทศ เสร็จแล้ว

การเมือง
26 ม.ค. 61
11:41
221
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เผย คกก.จัดทำร่างพิมพ์เขียวแผนปฏิรูปประเทศ เสร็จแล้ว
รัฐบาลเปิดเวที "สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า"ซึ่งนอกจากจะชี้แจงการทำงานของรัฐบาลแล้ว ยังถือเป็นอีกเวทีในการประชาสัมพันธ์การทำงานโค้งสุดท้ายรัฐบาล คสช.ไปในตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลเปิดเวที "สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า" วานนี้ (25 ม.ค.) โดยเปิดให้สื่อมวลชนได้ซักถามในประเด็นที่อยากรู้ ซึ่งน้ำหนักส่วนใหญ่มุ่งไปที่เรื่องของโรดแมปเลือกตั้ง ที่อาจต้องเลื่อนออกไป

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงถึงการขับเคลื่อนกฎหมายถึง 280 ฉบับ ตลอด 3 ปี รัฐบาล คสช.โดยย้ำว่า เป็นกฎหมายที่สอดคล้องกับความต้องการของส่วนราชการ ประชาชน และพันธสัญญากับต่างประเทศ ซึ่งหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ร่าง พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างและจัดหาพัสดุภาครัฐ รวมถึง ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์ส่วนบุคคลและผลประโยชน์ส่วนรวม ล้วนแต่ช่วยแก้ปัญหาการทุจริต แม้จะไม่สามารถทำให้ปัญหาหมดไปได้

ขณะที่มีคำถามจากสื่อมวลชนว่า ในเมื่อมีกฎหมายและองค์กรตรวจสอบการทุจริตหลายองค์กร เหตุใดจึงยังมีปัญหาทุจริต หรือหลบเลี่ยงปกปิดของผู้มีอำนาจ ซึ่งนายวิษณุ ยืนยันว่า กฎหมายไม่ยกเว้นใครแต่หากเล็ดลอดได้ก็เพราะปัญหาเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย แต่ยืนยันว่าสุดท้ายก็ต้องถูกดำเนินการ

นายวิษณุ ยังชี้แจงถึงแผนปฏิรูปประเทศว่า ขณะนี้คณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 คณะ พร้อมด้วยคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ และการศึกษา จัดทำร่างพิมพ์เขียวเสร็จสิ้นแล้ว เตรียมเสนอคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในเดือน ก.พ.นี้ ก่อนเสนอเข้า ครม.ในเดือน มี.ค. หรือ ต้นเดือน เม.ย.

สำหรับข้อเสนอของแต่ละคณะเช่น คณะปฏิรูปการเมืองเน้นการสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม แบบประชาธิปไตยแบบปรึกษาหารือ เพื่อลดความขัดแย้งทางการเมือง โดยจะให้มีโรงเรียนประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่น ด้วยการบรรจุเป็นหลักสูตรพิเศษสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล - อุดมศึกษา

ขณะที่คณะปฏิรูปบริหารราชการแผ่นดิน เน้นการให้บริการภาครัฐที่ทันสมัยตอบโจทย์ชีวิตประชาชน ด้วยการนำระบบดิจิทัล e-government มาใช้ให้มากขึ้น สำหรับกิจกรรม "สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า" เกิดขึ้นหลังนายกรัฐมนตรี ต้องการให้รัฐมนตรีแต่ละคนได้ชี้แจงการทำงานโดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาล คสช.และยังถือเป็นอีกช่องทางการประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลไปพร้อมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง