คมนาคมมั่นใจ "แท็กซี่ โอเค" แก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

เศรษฐกิจ
26 ม.ค. 61
16:11
1,066
Logo Thai PBS
คมนาคมมั่นใจ "แท็กซี่ โอเค" แก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร
กระทรวงคมนาคม มั่นใจว่าแท็กซี่ โอเค จะเป็นทางเลือกแก้ปัญหารถแท็กซี่ให้กับผู้โดยสาร ขณะนี้มีรถแท็กซี่มาจดทะเบียนแล้วกว่า 3.6 หมื่นคัน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มั่นใจว่า แท็กซี่ โอเค (TAXI OK) ที่กรมการขนส่งทางบกจัดระบบขึ้นจะช่วยแก้ไขปัญหาแท็กซี่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น ผู้ขับรถเลือกรับผู้โดยสาร ปฏิเสธการให้บริการ ทั้งที่ยังเปิดไฟสถานะว่าง ความเที่ยงตรงของมาตรค่าโดยสาร หรือการคิดค่าโดยสารเกินจริง

สำหรับแท็กซี่ โอเค จะคิดค่าบริการครั้งละ 20 บาท และคิดมิเตอร์ในอัตรา 35 บาท ผู้โดยสารสามารถดาวโหลดแอปพลิเคชันแท็กซี่ โอเค ลงทะเบียนและกรอกรายละเอียดบัญชีผู้ใช้ จากนั้นจองรถ ระบุสถานที่ต้นทาง-ปลายทาง เลือกศูนย์บริการสื่อสารรถแท็กซี่ที่มีอยู่ในระบบ 14 ศูนย์ และภายในรถจะใช้เทคโนโลยี GPS Tracking ที่มีระบบยืนยันตัวตนผู้ขับรถและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ปลอดภัย กล้องบันทึกภาพในรถแบบ Snap Shot ปุ่มฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ยังเชื่อมต่อไปยังศูนย์บริการสื่อสารรถแท็กซี่และศูนย์บริหารจัดการรถแท็กซี่ ของกรมการขนส่งทางบก (DLT Taxi Center) แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังเชื่อมข้อมูลกับแอปพลิเคชั่นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ผู้โดยสารมีความปลอดภัย

โดยขณะนี้มีแท็กซี่ที่หมดอายุมาจดทะเบียนใหม่และแท็กซี่ที่เป็นกลุ่มสมัครใจมาสมัครเป็นแท็กซี่ โอเค แล้วกว่า 36,000 คัน และในสิ้นปี 2561 จะมีแท็กซี่ที่หมดอายุอีกประมาณ 10,000 คัน โดยคาดว่าภายในเวลา 5 ปีจะเป็นรถแท็กซี่ โอเค ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง