ถึงคิวโรงแรม-สถานประกอบการ ถูกเชือด "ลักลอบ"ใช้น้ำบาดาล

อาชญากรรม
26 ม.ค. 61
18:25
1,640
Logo Thai PBS
ถึงคิวโรงแรม-สถานประกอบการ ถูกเชือด "ลักลอบ"ใช้น้ำบาดาล
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ขยายผลลักลอบใช้น้ำบาดาลในธุรกิจโรงแรม-สถานประกอบการ หลังตรวจธุรกิจอาบอบนวด วิคตอเรีย ซีเครท แอบขุดบ่อบาดาล 1 บ่อสั่งดำเนินคดีแล้ว พร้อมส่งขยายอาบอบนวดเป้าหมายอีก 82 แห่ง ขณะที่นครบาลสั่งปูพรมตรวจสถานบริการอ่างรายงาน 31 ม.ค.นี้

วันนี้ (26 ม.ค.2561) นางอรัญญา เฟื่องสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า การความตรวจสอบลักลอบใช้น้ำบาดาลในอาบอบนวด เริ่มจากวิคตอเรีย ซีเครท พบว่ามีการขุดบ่อน้ำบาดาล 1 บ่อ ได้สั่งปิด และแจ้งดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบอาบอบนวด 47 แห่ง จาก 82 แห่งเป้าหมายพบ 5 แห่งมีข้อบ่งชี้ว่ามีการลักลอบขุดใช้น้ำบาดาล เนื่องจากมีค่านำไฟฟ้า สูงเกินกว่าพื้นที่ใกล้เคียงจึงขอหมายศาลเข้าค้นหาบ่อบาดาล เพื่อแจ้งความเอาผิดตามกฎหมาย พร้อมส่งข้อมูลของแต่ละแห่ง ให้กับตำรวจขยายผลต่อไป

 

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ขยายผลตรวจสอบการใช้น้ำบาดาลในกลุ่มธุรกิจโรงแรม รวมถึงสถานประกอบการใหญ่ๆ ที่ไม่มีประวัติการใช้น้ำบาดาลเป็นกลุ่มต่อไป โดยเตรียมส่งหนังสือถึงกลุ่มธุรกิจดังกล่าว ให้เข้ามาให้ข้อมูล หากตรวจพบเข้าข่ายการลักลอบให้น้ำบาดาล

ด้านพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีวิทยุคำสั่งถึง ผบก.น.1-9 รายละ เอียดตามที่ได้สั่งการให้ ผกก.สน.ที่มีสถานบริการประเภทอาบอบนวดในพื้นที่ ดำเนินการตามข้อสั่งการ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ในการตรวจสอบสถานบริการประเภทอาบอบนวด ร่วมกับ บช.ก.ว่ามีการลักลอบใช้น้ำบาดาลหรือไม่ เพื่อเป็นข้อมูลพิจารณาการดำเนินการเกี่ยวกับสถานบริการในอำนาจของ บช.น.จึงให้รวบรวมผลการปฏิบัติ พร้อมภาพถ่ายรายงานภายในวันที่ 31 ม.ค.นี้

 

ลุยเดอะลอร์ด ตรวจพบใช้น้ำบาดาล 

วันเดียวกัน ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และตัวแทนสำนักงานเขตดินแดง นำหมายศาลอา ญารัชดา เข้าตรวจสอบสถานบริการเดอะลอร์ด ย่านรัชดาภิเษก เบื้องต้นพบว่าน้ำที่ใช้ในสถานบริการแห่งนี้มีค่า 393 ไมโครซีเมนต์ต่อเซนติเมตร ซึ่งมีค่าเฉลี่ยใกล้เคียงกับค่าเหนี่ยวนำไฟฟ้าของน้ำประปาทั่วไป ที่การประปานครหลวง พญาไท ประกาศในวันนี้ อยู่ที่ประมาณ 390 ไมโครซีเมนต์ต่อเซนติเมตร ส่วนตัวอย่างน้ำที่เก็บจากบ้านเรือนใกล้เคียงสถานบริการเดอะลอร์ด เฉลี่ยอยู่ที่ 370 ไมโครซีเมนต์ต่อเซนติเมตร โดยตัวอย่างน้ำทั้งหมด จะนำไปตรวจสอบในห้องทดลองอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่า มีการลักลอบใช้น้ำบาดาลหรือไม่

พ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รองผู้บังคับการ ปทส.ยืนยันการค้นสถานที่แห่งนี้ เพราะมีความเชื่อมโยงกับ น.ส.ศศิธร วิระเทพสุภรณ์ เป็นผู้จดทะเบียน ประกอบด้วย วิคตอเรียซีเคร็ท จึงเชื่อว่าตำรวจจำเป็นต้องตรวจค้นเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยหลักๆแล้วจะตรวจสอบการใช้น้ำ และโครงสร้างอาคาร สำหรับการตรวจสอบการใช้น้ำของสถานบริการอาบอบนวด วิคตอเรียซีเครท พบการใช้น้ำบาดาลอย่างแน่นอน แต่ในส่วนของจุดอื่นๆ ยังได้ผลคลาดเคลื่อนอยู่บ้าง เนื่องจาก เกณฑ์การวัดว่า มีการลักลอบใช้น้ำบาดาลหรือไม่นั้น ต้องใช้ค่าเหนี่ยวนำไฟฟ้าของการประปานครหลวงในเขตพื้นที่นั้นๆ เป็นตัววัด  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง