"อธิบดีกรมท่าอากาศยาน" ยืนยันความปลอดภัยสนามบินขอนแก่นได้มาตรฐาน

ภูมิภาค
26 ม.ค. 61
18:07
1,188
Logo Thai PBS
"อธิบดีกรมท่าอากาศยาน" ยืนยันความปลอดภัยสนามบินขอนแก่นได้มาตรฐาน
อธิบดีกรมท่าอากาศยานยืนยันความปลอดภัยสนามบินขอนแก่นได้มาตรฐาน หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่สนามบินขอนแก่นสามารถกลับมาทำการบินได้แล้ว แต่ยังคงใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางไม่ได้และยังมีความล่าช้า แนะเผื่อเวลาเดินทาง

วันนี้ (26 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เที่ยวบินสายการบินแอร์เอเชียจากสนามบินดอนเมือง ไปสนามบินขอนแก่น เมื่อเวลาประมาณ 12.42 น. เป็นเที่ยวบินแรกที่ลงจอดรันเวย์สนามบินขอนแก่น หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้บริเวณห้องควบคุมไฟฟ้า ชั้น 3 ซึ่งเป็นชั้นสำนักงานและศูนย์อาหาร

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมกรมท่าอากาศยาน เปิดเผยว่า สำหรับสาเหตุที่แท้จริงของเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ ต้องรอการตรวจพิสูจน์ของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและตำรวจอีกครั้ง โดยยืนยันว่าปกติสนามบินขอนแก่นมีการตรวจสอบระบบการทำงานของระบบไฟฟ้าเป็นประจำทุกเดือน

สำหรับเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ ทำให้ไฟฟ้าภายในอาคารสนามบินขอนแก่นใช้งานไม่ได้เท่านั้น โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบควบคุมการบิน และหอบังคับการบินแต่อย่างใด ส่วนมาตรฐานความปลอดภัยของสนามบิน เจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบตามปกติ โดยใช้ไฟสำรองเชื่อมต่อเครื่องตรวจสัมภาระตามกฎการบิน

ขณะที่ผู้โดยสารที่จะทำการโดยสารในเที่ยวบินต่างๆ นั้น มีการตรวจรับบัตรโดยสารกับทางเจ้าหน้าที่ตามปกติ โดยใช้การลงบันทึกแทนระบบคอมพิวเตอร์แทน ซึ่งอาจทำให้การเดินทางอาจล่าช้า แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าระบบการทำงานภายในสนามบินขอนแก่น จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติภายในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.)

ทั้งนี้ อาคารแห่งนี้มีอายุกว่า 20 ปี มีข้อมูลว่าตรวจสอบระบบไฟฟ้าและระบบต่างๆ ทุกเดือน โดยท่าอากาศยานขอนแก่น อยู่ในเขต ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีอาคารผู้โดยสาร 1 อาคาร มีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้น 1 สำหรับผู้โดยสารขาเข้าและขาออก อยู่ชั้นที่ 2

ส่วนห้องที่เกิดเหตุ คือห้องควบคุมระบบไฟ ซึ่งอยู่ชั้นที่ 3 ทางฝั่งขวามือ ห้องนี้เป็นห้องแผงควบคุมไม่มีเจ้าหน้าที่เฝ้าประจำ กลุ่มควันเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. อาคารแห่งนี้มีอายุกว่า 20 ปี ในห้องจึงไม่มีสปริงเกอร์ แต่มีสัญญาณเตือน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าทำงาน

เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นเหตุการณ์ จึงตัดสินใจตัดระบบไฟทั้ง 3 ชั้น จากควันกลายเป็นประกายไฟ แม้จะมีถังดับเพลิงขนาดเล็กติดตั้งไว้ แต่เกิดระเบิด จึงได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง การควบคุมสถานการณ์ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง พบว่าทั้งห้องเกิดความเสียหายทั้งหมด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง