พศ.ขอเวลารวมข้อมูล ยังไม่ชี้ผิด "อัจฉราวดี" บิดเบือนคำสอนหรือไม่

สังคม
26 ม.ค. 61
19:06
1,474
Logo Thai PBS
พศ.ขอเวลารวมข้อมูล ยังไม่ชี้ผิด "อัจฉราวดี" บิดเบือนคำสอนหรือไม่
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอเวลารวบรวมข้อมูล ยังไม่ชี้ผิด "อัจฉราวดี" ว่าสร้างความแตกแยกให้วงการสงฆ์ บิดเบือนคำสอนศาสนาหรือไม่ แต่นักวิชาการด้านศาสนา ยืนยันว่าเตโชวิปัสสนา ผิดหลักพระไตรปิฎก

วันนี้ (26 ม.ค.2561) นายสิบป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม เปิดเผยว่า พศ.ยังไม่สามารถชี้ผิดนางอัจฉราวดี วงศ์สกล ว่า การสอนเตโชวิปัสสนา เป็นการบิดเบือนคำสอนพระพุทธศาสนาหรือไม่ เพราะยังไม่ได้ข้อมูลที่แท้จริง ต้องใช้เวลารวบรวมเอกสารข้อมูล 

หลังได้รับเรื่องร้องเรียน พศ.ได้ลงพื้นที่ไปยังสำนักวิปัสสนา อ.แก่งคอย จ.สระบุรี และมูลนิธิโรงเรียนชีวิต ย่านถนนสุขุมวิท ที่ตั้งมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้า เพื่อขอข้อมูลจากนางอัจฉราวดี ตามอำนาจหน้าที่หน่วยงานดูแลปกป้องพระพุทธศาสนา แต่หากพบหลักฐานว่า แนวทางปกป้องพระพุทธศาสนาของนางอัจฉราวดี สร้างความแตกแยกให้กับสังคมและศาสนาก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายรักษาความสงบบ้านเมือง คสช. และตำรวจ ต้องดำเนินการเอาผิด

ขณะเดียวกัน พศ.ได้แจ้งไปยังเจ้าคณะปกครองของพระสงฆ์แต่ละรูปที่ จ.สุรินทร์ ที่ยกมือไหว้นางอัจฉราวดี เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดตามวินัยของสงฆ์ แม้จะเป็นการเผลอรับไหว้เพราะเคยเป็นศิษย์นางอัจฉราวดีมาก่อนก็ตาม

แม้ พศ.จะย้ำว่ายังไม่สามารถชี้ผิดว่านางอัจฉราวดีบิดเบือนคำสอนได้ แต่ รศ.ดนัย ปรีชาเพิ่มประสิทธิ์ คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ยืนยันว่า เตโชวิปัสสนา ผิดหลักพระไตรปิฎกหลายเรื่อง เช่นการสอนให้ดับกิเลสด้วยไฟ และการทำนายว่าบุคคลที่ไม่ได้บวชก็สามารถบรรลุเป็นอริยะสงฆ์ได้ รวมทั้งการอ้างว่าสามารถสื่อกระแสจิตไปพบกับอดีตพระอริยะสงฆ์ ถ้าอยู่ในฐานะพระสงฆ์ถือว่าเป็นการอวดอุตริมนุสธรรมต้องอาบัติ

"มีหลายเรื่องที่ อ.อัจฉราวดี พูดขัดคำสอนในพระไตรปิฎก เช่น ถ้าฆราวาสบรรลุเป็นพระอรหันต์ ไม่ต้องบวชก็ได้ และไม่ต้องตาย แต่ในความเชื่อของพุทธ ถ้าเป็นพระอรหันต์ ถ้าเป็นฆราวาสอยู่ตรงบวช ไม่งั้นจะต้องปรินิพพานหรือการที่อาจารย์ไปพยากรณ์คนอื่น ว่าคนนี้เป็นพระอริยบุคคล ถ้าจำไม่ผิดในหนังสือเขียนว่า 150 กว่าคน คนที่จะพยากรณ์ใครว่าเป็นพระอริยะได้ ในสมัยพุทธกาล ส่วนใหญ่ต้องเป็นพระพุทธเจ้า เป็นพระอรหันต์ที่มีภูมิธรรมสูง"

นักวิชาการด้านศาสนา ระบุว่ากรณีดังกล่าวเกิดมาหลายครั้งแล้ว มหาเถรสมาคมในฐานะผู้ปกครองคณะสงฆ์ ควรออกมาแถลงการณ์ให้ความกระจ่างว่าเรื่องดังกล่าวขัดหลักคำสอนศาสนาพุทธ เพื่อไม่ให้ประชาชนหลงผิด แต่ก็ไม่แนะนำใช้อำนาจไปยุติ หากพฤติกรรมนางอัจฉราวดียังไม่สร้างความแตกแยกให้กับสังคม

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อาจารย์อ้อย "อัจฉรารวดี" เปิดใจเคลียร์ภาพพระสงฆ์ยกมือไหว้ - เตโชวิปัสสนา

พศ. ตรวจสอบ “อัจฉราวดี" เตโชวิปัสนา อ้างบรรลุธรรม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง