พนักงาน ธ.ไทยพาณิชย์ เตรียมนัดเคลื่อนไหว

เศรษฐกิจ
27 ม.ค. 61
20:25
3,670
Logo Thai PBS
พนักงาน ธ.ไทยพาณิชย์ เตรียมนัดเคลื่อนไหว
พนักงานธนาคารไทยพาณิชย์เรียกร้องผู้บริหารทบทวนการพิจารณาจ่ายค่าตอบแทนพิเศษประจำปีอีกครั้ง หลังพบพนักงานประมาณ 5,000 คน ไม่ได้รับการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือน พร้อมเตรียมนัดเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังกังวลธนาคารประกาศลดขนาดองค์กร

วันนี้ (27 ม.ค.2561) นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึงนโยบายการปรับลดสาขาและพนักงานของธนาคารไทยพาณิชย์ จำนวน 12,000 คน ภายใน 3 ปี รองรับกลยุทธ์ธนาคารดิจิทัลใหม่ว่า ธนาคารจำเป็นต้องทำงานเชิงรุก จึงขอให้พนักงานเร่งปรับตัว เพราะแม้แต่ตำแหน่งซีอีโอก็ไม่มีความมั่นคงในสถานการณ์ดังกล่าว

สำหรับปัญหาดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับพนักงานบางส่วน โดยนายไวทิต ศิริสุวรรณ ประธานสหภาพแรงงานธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า สหภาพฯ กำลังรวบรวมข้อมูลพนักงานที่ได้รับผลกระทบ จากการถูกย้ายสาขา หรือปรับเปลี่ยนให้ไปทำงานที่ไม่ถนัด เนื่องจากพนักงานบางส่วนกังวลว่าการปรับเปลี่ยนงานไม่ตรงทักษะ อาจเป็นเครื่องมือกดดันให้พนักงานลาออก ตามจำนวนเป้าหมายที่ธนาคารต้องการหรือไม่

นอกจากนี้ สหภาพฯ ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ผู้บริหารทบทวนการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนและจ่ายค่าตอบแทนพิเศษประจำปี หลังพบว่ามีพนักงานประมาณร้อยละ 20 ของทั้งหมด ได้รับคะแนนประเมินผลงานเพียงระดับ 1-2 ซึ่งเท่ากับไม่ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนประมาณ 5,000 คน ทั้งที่ค่าเฉลี่ยผลงานของพนักงานต่อคนต่อผลประกอบการธนาคารอยู่ในระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม กระทบขวัญและกำลังใจพนักงานอย่างรุนแรง

นายไวทิต กล่าวอีกว่า แม้ผู้บริหารระดับสูงจะแสดงความสนใจต่อการเคลื่อนไหวดังกล่าว และขอพบตัวแทนสหภาพฯ ในวันที่ 29 มกราคมนี้ แต่ตนเองรู้สึกไม่มั่นใจว่าผู้บริหารจะแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของพนักงานหรือไม่ จึงขอหารือกับคณะกรรมการสหภาพฯ เพื่อกำหนดท่าทีและแนวทางการเคลื่อนไหวเร็วๆ นี้

สำหรับผลประกอบการของธนาคารไทยพาณิชย์และบริษัทย่อย ประจำปี 2560 มี กำไรสุทธิประมาณ 43,000 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 9.4 จากปี 2559

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง