ครบรอบ 50 ปีการค้นพบ “นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร”

สิ่งแวดล้อม
28 ม.ค. 61
12:56
4,337
Logo Thai PBS
ครบรอบ 50 ปีการค้นพบ “นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร”
กูเกิล เปลี่ยนโลโก้ รำลึกถึงการค้นพบ "นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร" ซึ่งครบรอบ 50 ปี ในการค้นพบนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร ที่สำรวจพบครั้งแรกเมื่อปี 2511 ที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์

วันนี้ (28 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์กูเกิล (Google ) ได้ปรับเปลี่ยนโลโก้ เพื่อรำลึกถึงการค้นพบนกชนิดสำคัญในประเทศไทย คือ นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร หนึ่งในสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทย วันนี้จึงถือเป็นวันครบรอบ 50 ปี การค้นพบนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร ที่สำรวจพบครั้งแรกเมื่อปี 2511 ที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เพื่อทำการศึกษาเรื่องการอพยพย้ายถิ่นของสัตว์ต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์

หลังการสำรวจพบครั้งแรกได้มีการรายงานการค้นพบครั้งล่าสุดเมื่อปี 2523 และไม่มีการพบเห็นอีกเลยจนปัจจุบัน โดยบึงบอระเพ็ดถือเป็นที่เดียวในโลกที่มีการค้นพบนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร 

ปัจจุบันองค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (IUCN) จัดให้นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธรเป็นสัตว์ป่าที่เสี่ยงขั้นวิกฤตใกล้สูญพันธุ์และในประเทศไทยได้จัดเป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและสงวนสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 อีกด้วย

สำหรับนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร หรือ นกนางแอ่นตาพอง เป็นนกนางแอ่นขนาดกลาง มีสีดำออกเขียวเหลือบ ตะโพกขาว หางมีขนคู่กลางมีแกนยื่นออกมาเป็นเส้นเรียวแผ่ตรงปลาย วงรอบตาสีขาวหนา ปากสีเหลืองสดออกเขียว ทั้ง 2 เพศมีลักษณะคล้ายกัน แต่นกวัยอ่อนไม่ขนหางคู่กลางมีแกนยื่นออกมา สีขนออกสีน้ำตาลมากกว่านกโตเต็มวัย พฤติกรรมเป็นที่ทราบน้อยมากรวมถึงแหล่งผสมพันธุ์วางไข่ คาดว่าเหมือนนกนางแอ่นชนิดอื่นที่บินจับแมลงกินกลางอากาศ และเกาะคอนนอนตามพืชน้ำในฤดูหนาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง