ทช.เผย “ปลาดูดเลือด” มีจริง แต่ไม่เจอในทะเลไทย

สิ่งแวดล้อม
29 ม.ค. 61
16:19
1,896
Logo Thai PBS
ทช.เผย “ปลาดูดเลือด” มีจริง แต่ไม่เจอในทะเลไทย
ทช. ชี้แจงกรณีการเผยแพร่ภาพปลาดูดเลือด ที่ถูกส่งต่อในโซเชียลมีเดีย ระบุมีอยู่จริงแต่ไม่พบในทะเลไทย โดยภาพดังกล่าวพบในประเทศเวียดนาม

วันนี้ (29 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเพจ "มีด่านบอกด้วย ระยอง" เผยแพร่ภาพปลาหน้าตาประหลาดมีลักษณะเหมือนเอเลี่ยนดูดเลือด จนมีการส่งต่อไปอย่างกว้างขวางในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งอาจทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นการพบปลาชนิดดังกล่าวในประเทศไทย

 

 

ล่าสุด นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ระบุว่า ปลาชนิดดังกล่าวมีอยู่จริง มีชื่อว่า ปลาปากกลม หรือ ปลาแลมป์เพรย์ทะเล (Sea lamprey) แต่จากข่าวดังกล่าวไม่ได้เป็นการพบในประเทศไทย เป็นการพบในประเทศเวียดนาม โดยลงข่าวไว้ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.2560 รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้จาก http://kienthuc.net.vn/the-gioi-dong-vat/bat-duoc-quai-vat-hut-mau-voi-rang-ma-ca-rong-o-ha-noi-942646.html

 

 

 

สำหรับแลมป์เพรย์ทะเล มีความยาวเต็มที่ได้ถึง 125 ซม. น้ำหนักได้ถึง 2.5 กก. นับเป็นปลาแลมป์เพรย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีลำตัวยาวคล้ายปลาไหลลำตัวเรียบลื่นไม่มีเกล็ด มีลักษณะเด่นคือ ปากเป็นวงกลมไม่มีขากรรไกรหรือกราม ภายในปากเต็มไปด้วยฟันคมขนาดเล็กจำนวนมาก เรียงเป็นแถวไปตามวงกลมของปาก ภายในปากมีอวัยวะพิเศษคล้ายท่อ ใช้สำหรับดูดเลือด มีสีลำตัวตั้งแต่สีฟ้าจนถึงสีดำเทา มีดวงตาขนาดเล็ก และมีซี่กรองเหงือกข้างละ 7 แถว

 

พบกระจายพันธุ์อยู่ตั้งแต่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ชายฝั่งแปซิฟิกของอเมริกาเหนือ โนวาสโกเทีย ตอนใต้ของเกาะกรีนแลนด์ ไอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และสแกนดิเนเวีย รวมถึงเกรตเลคส์และแม่น้ำ หรือลำธารน้ำจืดต่าง ๆ กินอาหารโดยการดูดเลือดของสัตว์มีกระดูกสันหลังที่มีขนาดใหญ่กว่า เช่น ปลาขนาดใหญ่ชนิดต่าง ๆ ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม เช่น ปลาโบว์ฟิน ปลาการ์ ปลาเทราต์ โดยมักจะดูดบริเวณหลังครีบอกหรือใต้ท้อง รอยแผลจะปรากฏเป็นรอยช้ำแดงเป็นจั้ม ๆ ปลาที่ถูกดูดอาจถึงตายหรือบาดเจ็บสาหัส รวมกระทั่งมีรายงานว่าโจมตีดูดเลือดมนุษย์ที่ลงเล่นน้ำด้วย โดยแผลที่ถูกดูดจะปรากฏรอยฟันเป็นวงกลมเห็นชัดเจน และมีเลือดไหลซิบ

 

นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยืนยันว่า ปลาชนิดนี้ไม่พบในน่านน้ำไทย และไม่เคยมีรายงานมาก่อน ถือเป็นปลาโบราณที่อาศัยในทะเลลึกแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ขณะนี้ยังไม่มีในท้องทะเลไทย ไม่อยากให้เกิดความตื่นตกใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง