ผลสำรวจพบคนไม่นับถือศาสนากว่า 1,100 ล้านคนทั่วโลก

สังคม
29 ม.ค. 61
19:43
33,010
Logo Thai PBS
ผลสำรวจพบคนไม่นับถือศาสนากว่า 1,100 ล้านคนทั่วโลก
องค์กรพิว เปิดเผยผลสำรวจ จำนวนคนไม่นับถือศาสนาทั่วโลกมีมากถึง 1,100 ล้านคน มากที่สุด คือ ประเทศจีน 700 ล้านคน โดยกลุ่มคนไม่มีศาสนาทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น ในช่วง100 ปีที่ผ่าน โดยเฉพาะประเทศคอมมิวนิสต์ ส่วนไทยเพิ่มถึงร้อยละ 20 จากความผิดหวังกับบุคคลทางศาสนา

วันนี้ (29 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันบนโลกสังคมออนไลน์ เริ่มมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวคิดกลุ่มคนไม่มีศาสนา โดยเฉพาะในไทยมีกลุ่มคนเหล่านี้มากขึ้นและมักมีการถกเถียงว่า พวกเขาจะใช้ชีวิตอย่างไร หากไม่มีศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ


กลุ่มคนไม่มีศาสนา กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของโลก นับวันจะเพิ่มมากขึ้น เพียงค้นหาคำว่า "กลุ่มคนไม่มีศาสนา" ในอินเทอร์เน็ต ก็จะพบว่าคนไทยตั้งกระทู้ในพันธุ์ทิพย์ ถามถึงจุดเปลี่ยนของคนที่ปฎิเสธการนับถือศาสนาจำนวนมาก หลายความเห็นระบุว่า ศาสนาไม่จำเป็นกับชีวิต ทำให้คนงมงาย และยังมีกลุ่มคนไม่มีศาสนาจำนวนไม่น้อย ตั้งกลุ่มเฟชบุ๊กไว้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น นับเป็นเทรนด์ใหม่ของกระแสโลก

องค์กรพิว เปิดเผยผลสำรวจ จำนวนคนไม่นับถือศาสนาทั่วโลกมีมากถึง 1,100 ล้านคน มากที่สุด คือ ประเทศจีน 700 ล้านคน รองลงมาประเทศญี่ปุ่น 72 ล้านคน และสหรัฐอเมริกา 51 ล้านคน แม้ในไทยจะไม่มีสถิติที่แน่ชัด


นักวิชาการศาสนวิทยา ระบุว่า กลุ่มคนไม่มีศาสนาทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น ในช่วง100 ปีที่ผ่าน โดยเฉพาะประเทศคอมมิวนิสต์ ส่วนไทยเพิ่มถึงร้อยละ 20 สาเหตุเกิดจากประชาชนมีการศึกษาสูงขึ้น และผิดหวังกับบุคคลทางศาสนา

โดยกลุ่มคนไม่มีศาสนา กล่าวว่า สาเหตุที่ไม่นับถือศาสนาพุทธ เนื่องจากเห็นคนในครอบครัวงมงายในพิธีกรรม ความเชื่อ ตั้งแต่เด็ก ทำให้แทบจะไม่เข้าวัดหรือสวดมนต์อีกเลย


แม้จำนวนคนไร้ศาสนาจะเพิ่มสูงขึ้น 1,000 ล้านคน หรือ มากกว่าคนนับถือศาสนาฮินดู ศาสนาอันดับ 3 ของโลก แต่นักวิชาศาสนวิทยา ยังเชื่อว่าศาสนาจะไม่สูญหายจากโลก

นักวิชาการยัง ระบุว่า ปัจจุบัน กลุ่มคนไม่มีศาสนาบางคน มีหลักแห่งความศรัทธาบางอย่าง เช่น ลัทธิไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และนั้นไม่ใช่ความผิด หากคนไร้ศาสนาไม่ได้สร้างความแตกแยกให้กับสังคม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง