นายกฯ ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกรณี ผอ.นิด้าโพล ลาออก

การเมือง
30 ม.ค. 61
11:06
377
Logo Thai PBS
นายกฯ ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกรณี ผอ.นิด้าโพล ลาออก
นายกรัฐมนตรีปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลาออกของผู้อำนวยการนิด้าโพล หลังถูกระงับการเผยแพร่ผลสำรวจความเห็นเรื่อง "นาฬิกาหรูที่ยืมเพื่อน บิดเบือน หรือ พูดความจริง"

วันนี้ (30 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อดีตผู้อำนวยการนิด้าโพล ให้เหตุผลหลักของการลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการนิด้าโพล เนื่องจากถูกคุกคามเสรีภาพทางวิชาการ ขณะที่นายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ย้ำถึงจุดยืนไม่ต้องการให้มีการทำโพลในประเด็นที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบและยังไม่ได้ข้อยุติ แต่เมื่อสวมหมวกสมาชิก สนช.อยู่ด้วย จึงถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง แต่ปฏิเสธว่าไม่มีเรื่องของการดำรงตำแหน่ง ส.ว. หลังการเลือกตั้งมาเป็นปัจจัย ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ด้านเว็บไซต์อิศราเผยแพร่ 4 คำถามในการสำรวจความเห็นของนิด้าโพลในหัวข้อ "นาฬิกาหรูที่ยืมเพื่อน บิดเบือน หรือ พูดความจริง" พร้อมระบุว่า คำถามแรกที่ถามว่า เพื่อนสนิทเคยให้ยืมนาฬิกาหรูหรือไม่ มีประชาชนกว่าร้อยละ 90 ตอบว่า ไม่เคย แต่เมื่อไทยพีบีเอสสอบถามไปยังนายอานนท์ ปฏิเสธที่จะยืนยันข้อมูลดังกล่าว

นางอิสรีย์ ประดิษฐ์ธีระ ในฐานะผู้อำนวยการ กรุงเทพโพลล์ ปฏิเสธให้ความเห็นถึง 4 คำถาม ที่มีการเปิดเผยผ่านเว็บไซต์อิศราระบุเพียงว่า การคัดเลือกประเด็นในการทำโพลแต่ละครั้ง อาจต้องมีเกทคีปเปอร์ หรือ บก.คัดเลือกก่อน ซึ่งแล้วแต่โครงสร้างของแต่ละสถาบัน แต่การตั้งคำถามนั้นต้องเป็นกลาง และไม่ชี้นำจนเกินไป

ขณะที่ รศ.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาสวนดุสิตโพล กล่าวว่า ก่อนทำโพล ต้องมีการเซ็นเซอร์ตัวเอง แต่สิ่งสำคัญคือต้องอยู่บนหลักวิชาการ และคำถามต้องไม่ชี้นำ พร้อมกับต้องเปิดให้แต่ละฝ่ายได้แสดงความเห็นเพื่อหักล้างกัน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องทำโพล ระหว่างที่ประเด็นต่างๆ ยังไม่มีข้อสรุป จะทำหลังการตรวจสอบแล้วเสร็จไม่ได้ เพราะเท่ากับไม่ยอมรับผลการตรวจสอบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง