กยท.-ปตท.เพิ่มจุดจำหน่ายยางพาราแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

เศรษฐกิจ
31 ม.ค. 61
06:40
390
Logo Thai PBS
กยท.-ปตท.เพิ่มจุดจำหน่ายยางพาราแก้ปัญหาราคาตกต่ำ
กยท. และ ปตท.เปิดจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปยางพาราในสถานีบริการน้ำมัน เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้เกษตรกรและแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.2561) การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ลงนามความร่วมมือร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตั้งจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากยางพารา เช่น หมอนยางพารา, รองเท้ายางพารา, เบาะรองนั่ง เเละผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เเปรรูปมาจากยาง ในสถานีบริการน้ำมัน เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการขายให้กับเกษตรกร ซึ่งจะนำร่องก่อน 14 เเห่ง ในพื้นที่ที่ปลูกยางมากๆ ซึ่ง ทางผู้บริหาร ปตท.ระบุว่า พร้อมเปิดพื้นที่ให้เป็นศูนย์กลางของชุมชนขายฟรีตลอดปี 2561

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย กล่าวถึงมาตรการช่วยพยุงราคายางว่า เดินหน้าเพิ่มสัดส่วนใช้ยางในประเทศภายใน 5 ปี ไทยจะต้องใช้ในประเทศให้ได้ร้อยละ 30 หรือประมาณ 1.3 ล้านตัน จากที่ไทยผลิตยางได้ 4.6 ล้านตัน นำไปใช้ในหน่วยงานภาครัฐและการนำไปแปรรูปจำหน่าย และคาดว่าจากมาตรการต่างๆ ที่ออกไปจะทำให้ราคาราคายางแผ่นดิบรมควันชั้น 3 ปรับตัวสูงขึ้นกว่ากิโลกรัมละ 50 บาท

สำหรับราคายาง ณ วันที่ 30 มกราคม 2561 ยางแผ่นดิบท้องถิ่น อยู่ที่กิโลกรัมละ 43.10 บาท ราคาน้ำยางสดหน้าโรงงานอยู่ที่กิโลกรัมละ 44 บาท ส่วนยางแผ่นดิบรมควันชั้น 3 อยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง