จ.พิษณุโลก จัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทตะแคง แห่งเดียวในโลก

ภูมิภาค
31 ม.ค. 61
07:39
4,628
Logo Thai PBS
จ.พิษณุโลก จัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทตะแคง แห่งเดียวในโลก
จังหวัดพิษณุโลกจัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาสมอแคลง โดยมีพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างจังหวัด เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (31 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาสมอแคลง ประจำปี 2561 ที่วัดพระพุทธบาทเขาสมอแคลง ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างจังหวัด เดินทางมาร่วมสักการะกราบไหว้ขอพรพ่อปู่ขุนเณร หรือ ท้าวเณร ผู้ที่นำชาวลาวหลายพันคนอพยพเข้ามาอยู่รอบเขาสมอแคลงเมื่อ 500 กว่าปีที่ผ่านมา

 

พุทธศาสนิกชนบางส่วนผลัดเปลี่ยนกันเดินขึ้นเขาสมอแคลง ด้วยบันไดพญานาค 197 ขั้น ที่หลวงพ่อพันธ์ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังระดับประเทศได้สร้างไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2507 หรือเมื่อประมาณ 54 ปี ที่แล้ว เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้สักการะ ขอพรจากรอยพระพุทธบาทตะแคงแห่งเดียวในโลก

 

พระพุทธบาทตะแคงเป็นรอยพระพุทธบาทจำลอง ติดอยู่ที่ผนังเชิงเขาสมอแคลง ตั้งอยู่บนเชิงเขาทางทิศตะวันออกเขาสมอแคลง ห่างจากพื้นล่างประมาณ 300 เมตร รอยพระพุทธบาทมีขนาดกว้าง 72 เซนติเมตร กว้าง 165 เซนติเมตร มีลักษณะเป็นงานแกะสลักติดแผ่นหินตะแคง และอยู่บนก้อนหินซ้อนเรียงกันหลายก้อน และหากเดินขึ้นไปถึงบริเวณยอดหินจะสามารถมองเห็นท้องทุ่งนา และตัวอำเภอของ อ.วังทอง ที่อยู่ที่ท่ามกลางหุบเขาอย่างกว้างไกลและสวยงาม

 

นอกเหนือจากรอยพระพุทธบาทตะแคงแล้ว ยังมีพระพุทธบาทจำลอง อายุ 528 ปี ที่สร้างด้วยหินทรายแกะสลัก สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 8 แห่งกรุงศรีอยุธยา เมื่อครั้งครองราชย์โดยใช้เมืองพิษณุโลกสองแควเป็นราชธานี ที่มีผู้สร้างไว้เพื่อเป็นพุทธบูชาด้วย

โอกาสนี้เด็กนักเรียนจากโรงเรียนพิณพลราษฎร์ ได้ร่วมกันแสดงรำประกอบเพลงชุดต้นไม้ เพื่อแสดงถึงความเป็นมาของชนชาวไทย ที่มีวัฒนธรรมวิถีชุมชนเจริญเติบโตเหมือนต้นไม้ จนกลายเป็นชาติไทยในปัจจุบัน มีชาวบ้านมาเฝ้ารอชมให้กำลังใจเด็กๆ จำนวนมาก

 

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาสมอแคลง ประจำปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และแนะนำสถานที่ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง