มอบ "สุนัข-แมว" 100 ชีวิต ให้ปศุสัตว์เชียงราย หลังพบพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาด

สังคม
31 ม.ค. 61
20:09
982
Logo Thai PBS
มอบ "สุนัข-แมว" 100 ชีวิต ให้ปศุสัตว์เชียงราย หลังพบพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาด
ชาวบ้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นำสุนัขและแมวกว่า 100 ตัว มอบให้ปศุสัตว์จังหวัด หลังพบการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนเรียกร้องให้ชี้แจงการดำเนินการ เพราะสงสารสัตว์เลี้ยงของตัวเอง

วันนี้ (31 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านจะลอหมู่ 10 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายนำสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้ไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เพื่อนำไปกำจัดหลังพบการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า เนื่องจากกังวลว่าเชื้ออาจจะแพร่มาสู่คน ขณะนี้ทั้งหมู่บ้านเหลือสุนัขอยู่เพียง 4 ตัว แต่ต้องขังไว้ในกรงเพื่อติดตามอาการตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอแม่ฟ้าหลวง

พงษ์ศักดิ์ วิเศษพิมลกุล ชาวบ้านจะลอ บอกว่า เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าจากสุนัขของครูโรงเรียนสังวาลย์วิท 8 ที่มาคลุกคลีกับสุนัขของชาวบ้าน ต่อมาเจ้าหน้าที่ประสานเพื่อขอให้กักขังและกำจัดสุนัข ป้องกันการแพร่เชื้อ พร้อมทำประชามติเพื่อกำจัดสุนัขและแมวภายในหมู่บ้านทั้งหมด ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วย จึงทยอยนำสัตว์เลี้ยงไปส่งมอบให้เจ้าหน้าที่กว่า 100 ตัว

ขณะที่อลงกรณ์ วิบูลย์เดชขจร ชาวบ้านจะลอ บอกว่า บ้านเลี้ยงตัวเองแมวไว้เพียงตัวเดียว แต่ก็ต้องนำไปให้เจ้าหน้าที่ ขณะนี้ยังไม่รู้ชะตากรรมว่าเป็นอย่างไร และอยากให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าได้นำสัตว์ทั้งหมดไปดำเนินการอย่างไรบ้าง เพราะเกิดความสงสาร เนื่องจากมีความผูกพันธ์มาหลายปี

ไทยพีบีเอสติดต่อไปยังสำนักงานปศุสัตว์ อ.แม่ฟ้าหลว ได้รับการชี้แจงเบื้องต้นว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นเจตนาของเจ้าหน้าที่ในการกำจัดสัตว์ แต่ด้วยระเบียบของกรมควบคุมโรค จึงต้องทำตามขั้นตอน และมีการทำประชามติกับชาวบ้านแล้ว พร้อมเก็บตัวอย่างไปตรวจหาเชื้อที่ศูนย์ตรวจในจังหวัดลำปาง ซึ่งกรมปศุสัตว์จะมีการชี้แจงเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง