พันธมิตรฯ เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความซ้ำการชุมนุม

การเมือง
1 ก.พ. 61
10:54
862
Logo Thai PBS
พันธมิตรฯ เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความซ้ำการชุมนุม
กลุ่มยุติธรรมภิวัฒน์และอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเตรียมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยซ้ำว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่ม กปปส.ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพื่อให้มีผลผูกพันกับทุกองค์กร หลังแกนนำกำลังถูกดำเนินคดีในศาลยุติธรรม

เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.2561) กลุ่มยุติธรรมภิวัฒน์ นำโดย พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กับพวก 20 คน เดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ กองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ และ กปปส.ว่าเป็นการใช้สิทธิโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และมีผลผูกพันกับทุกองค์กรของรัฐหรือไม่

นายประยงค์ ไชยศรี ทนายความ เปิดเผยว่า การออกไปชุมนุมของภาคประชาชนเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ให้ความคุ้มครอง แต่ที่ผ่านมาตำรวจและอัยการกลับดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทุกกลุ่มมาโดยตลอด ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยแล้วว่าการกระทำของพันธมิตรฯ อยู่ในขอบเขตที่กฎหมายรัฐธรรมนูญรองรับ เมื่อถูกตำรวจและอัยการดำเนินคดีตามกฎหมายอื่นๆ จึงถือได้ว่าองค์กรตำรวจและอัยการไม่ยอมผูกพันกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

นายสมเกียรติ กล่าวว่า การยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความซ้ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันต่อทุกองค์กร เพราะเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ เป็นการทำตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเกิดจากฝ่ายตรงข้าม รวมถึงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ก็มีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบเช่นเดียวกัน

การมาครั้งนี้ เพื่อย้ำเตือนว่าบางมาตราของศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ผูกพันองค์กรของรัฐไม่ว่าจะเป็นกฎหมายจราจร หรือกฎหมายความมั่นคง ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไร ไม่ขอก้าวล่วง แต่เนื่องจากการยื่นเอกสารเมื่อวานนี้ยังไม่ครบถ้วน แกนนำกลุ่มจะเดินทางมายื่นเอกสารอย่างเป็นทางการอีกครั้งสัปดาห์หน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง