บอร์ดรฟม.เคาะค่ารถไฟฟ้าใต้ดินขึ้น 1 บาทมีผล 3 ก.ค.นี้

เศรษฐกิจ
1 ก.พ. 61
15:39
445
Logo Thai PBS
บอร์ดรฟม.เคาะค่ารถไฟฟ้าใต้ดินขึ้น 1 บาทมีผล 3 ก.ค.นี้
บอร์ด รฟม.เคาะปรับขึ้นราคาค่ารถไฟฟ้าใต้ดินอีก 1 บาท มีผลตั้งแต่ 3 ก.ค.นี้ ระบุพิจารณาจากดัชนีผู้บริโภค แต่ยังกำหนดเพดานในช่วง 14-42 บาท และคิดอัตราเพิ่มโดยกำหนดตามตำแหน่งสถานีที่ต้องจ่ายเงิน

วันนี้ (1 ก.พ.2561) นายฤทธิกา สุภารัตน์  รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม.มีมติเห็นชอบให้ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน สายเฉลิมรัชมงคล บางซื่อ-หัวลำโพง ที่ให้บริการในปัจจุบันตามกำหนดสัญญา จะมีผลการปรับราคาทันทีในวันที่ 3 ก.ค.นี้ หลังจากที่รฟม.พิจารณาดัชนีผู้บริโภค และอัตราเงินเฟ้อแล้วพบว่ามีความเหมาะสมที่จะปรับขึ้นราคาดังกล่าว โดยจะไม่ทำให้ราคาค่าแรกเข้า และเพดานราคาที่กำหนดไว้ในช่วง 14-42 บาทเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สำหรับการปรับขึ้นราคาดังกล่าวจะเป็นการปรับเพิ่มราคา 1 บาท ตามสถานีที่กำหนดบนเส้นทางเดินรถ โดยได้กำหนดตำแหน่งสถานีที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ได้แก่ สถานีที่ 5 สถานีที่ 8 และสถานีที่ 11 ของการเดินทาง ซึ่งนับจากสถานีต้นทางที่ผู้โดยสารขึ้นรถไฟฟ้า เช่น ผู้โดยสารขึ้นรถที่สถานีหัวลำโพง หากไปลงสถานีที่ 5 ของการเดินทางคือสถานีคลองเตย จะต้องจ่ายเพิ่ม 1 บาท แต่ไปลงที่สถานีตำแหน่งที่ 8 และ 11 ของการเดินทาง คือ สถานีเพชรบุรี และสถานีห้วยขวาง จะต้องจ่ายเพิ่ม 1 บาทจากเดิมเคยจ่าย 20 บาท ก็ต้องจ่าย 21 บาท ทั้งนี้การคิดราคาใหม่เพิ่มขึ้น 1 บาท เป็นการนับตามตำแหน่งสถานีแต่ละคน จึงมีสูตรการคิดแตกต่างกัน เพราะขึ้นคนละสถานีกัน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง