คสช.ไม่ชี้ชัดมีท่อน้ำเลี้ยงหนุนกลุ่มเคลื่อนไหว

การเมือง
2 ก.พ. 61
10:28
361
Logo Thai PBS
คสช.ไม่ชี้ชัดมีท่อน้ำเลี้ยงหนุนกลุ่มเคลื่อนไหว
เลขาธิการ สมช.ยอมรับว่ามีกลุ่มที่จ้องเคลื่อนไหวโจมตีเพื่อล้มรัฐบาล และยิ่งเข้าใกล้ช่วงเลือกตั้ง จะพบความเคลื่อนไหวมากขึ้น โดยทีมโฆษก คสช.เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนในขณะนี้ ภาพรวมยังไม่รุนแรง และยังไม่พบข้อมูลกลุ่มทุนต่างประเทศหนุนหลังการชุมนุม

เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.2561) นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง โพสต์ถึงกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนในขณะนี้ผ่านเฟซบุ๊กว่า มีทุนสนับสนุนจากต่างชาติ ขณะที่ พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช.กล่าวว่า ยังไม่พบข้อมูลชี้ชัด เบื้องต้น พบว่าเป็นการเคลื่อนไหวในประเด็นปัญหาของภาคประชาชนและกลุ่มที่เคยเคลื่อนไหวเดิม พร้อมเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ภาพรวมยังเรียบร้อย แต่หากพบการกระทำผิดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่ยืนยันจะไม่ให้เกิดความรุนแรงหรือกระทบกระทั่ง

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า มีกลุ่มที่จ้องโจมตีให้รัฐบาลอ่อนแอ หลังรัฐบาลทำงานมานานพอสมควร เพื่อให้รัฐบาลออกไป ด้วยการพยายามลดเครดิตความน่าเชื่อถือของรัฐบาล จึงเชื่อว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีความพยายามเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ และเมื่อเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนผ่านสู่การเลือกตั้ง กลุ่มการเมืองต่างๆ จะออกมาเคลื่อนไหว เพื่อบั่นทอนรัฐบาล

ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์เรื่อง "คสช.และรัฐบาล หมดความชอบธรรมที่จะเป็นรัฐบาลต่อไป" โดย 1 ในเหตุผล คือการใช้อำนาจออกประกาศคำสั่งต่างๆ มาจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน รวมทั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประเทศและประชาชนได้ แต่กลับสร้างปัญหาสำคัญที่จะเป็นวิกฤตของชาติในอนาคต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เมื่อผู้นำไม่รักษาคำพูด จะทำให้ประชาชนออกมาเรียกร้องและท้าทายรัฐบาล คสช.มากขึ้น ยิ่งดำเนินการที่เคร่งครัด แนวร่วมก็จะเพิ่มขึ้น พร้อมระบุแม้ คสช.จะมีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ แต่เมื่อบังคับใช้รัฐธรรมนูญแล้ว อำนาจนั้นต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญจึงควรวินิจฉัยการใช้อำนาจพิเศษว่าต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างไร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง