เกษตรกรภาคเหนือเริ่มชิงเผาพื้นที่เกษตรก่อนประกาศงดเผา

ภูมิภาค
2 ก.พ. 61
11:05
407
Logo Thai PBS
เกษตรกรภาคเหนือเริ่มชิงเผาพื้นที่เกษตรก่อนประกาศงดเผา
หลายจังหวัดภาคเหนือเริ่มทำการชิงเผาเศษวัชพืชพื้นที่การเกษตร ก่อนจะมีการประกาศงดเผา เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควัน พร้อมรณรงค์ให้เกษตรกรกำจัดเศษวัชพืชด้วยการฝังกลบเป็นปุ๋ยแทนการเผา

เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.2561) เกษตรกรและชาวบ้านหลายพื้นที่ใน จ.พะเยา เริ่มทำการชิงเผาวัชพืชพื้นที่ทางการเกษตรจำนวนมากในช่วงนี้ ก่อนจังหวัดจะประกาศให้งดการเผาระหว่างวันที่ 16 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 17 เมษายนนี้ เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันพิษที่จะเกิดขึ้น

ด้านสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.พะเยา เร่งแนะนำให้ชาวบ้าน รวมถึงเกษตรกรใช้วิธีการกำจัดเศษวัชพืชใบไม้ รวมทั้งหญ้าแห้งต่างๆ โดยการไถกลบ เพื่อทำเป็นปุ๋ยแทนการเผา

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ควบคุมการเผาอย่างเข้มข้น ทำให้จุดความร้อน หรือ Hotspots ลดลงจากปี 2559 จำนวน 1,379 จุด เหลือจำนวน 1,169 จุด ในปีนี้จะเร่งรณรงค์เพื่อลดปัญหาไฟป่าให้ลดลงอีกร้อยละ 10 แต่ต้องอยู่ที่ความร่วมมือของทุกภาคส่วนและประชาชนในพื้นที่

 

 

สำหรับมาตรการห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดในปีนี้ จังหวัดภาคเหนือตอนบนส่วนใหญ่กำหนดเวลาไว้ 60 วัน ยกเว้น จ.เชียงใหม่ และ จ.แม่ฮ่องสอน ที่กำหนดไว้ 51 วัน และ 61 วัน โดยจังหวัดที่เริ่มห้ามเผา 2 จังหวัดแรก คือ จ.ตาก และ จ.ลำปาง ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ถึง 10 เมษายนนี้

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง