พบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่ม จ.เชียงราย

ภูมิภาค
2 ก.พ. 61
11:42
480
Logo Thai PBS
พบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่ม จ.เชียงราย
ปศุสัตว์ จ.เชียงราย กำจัดสุนัขและแมวกว่า 100 ตัวในหมู่บ้านจะลอ อ.แม่ฟ้าหลวง เพื่อควบคุมการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา แต่ล่าสุดพบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในหมู่บ้านข้างเคียงเพิ่มอีก

วันนี้ (2 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.เชียงราย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำสุนัขและแมวของชาวบ้านจะลอ หมู่ 10 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง กว่า 100 ตัว ไปกำจัด เพื่อควบคุมการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบสุนัขในหมู่บ้านติดเชื้อ 1 ตัว เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา

ล่าสุด หมู่บ้านลิเซ หมู่ 9 ต.แม่ฟ้าหลวง ตรวจพบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มอีก 1 ตัว เบื้องต้น สำนักงานปศุสัตว์ อ.แม่ฟ้าหลวง ได้ให้มีการควบคุมพื้นที่ไว้และไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงใดๆ ออกนอกพื้นที่

นายธีระพงศ์ สุวรรณหงษ์ ปศุสัตว์ อ.แม่ฟ้าหลวง เปิดเผยว่า การติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าที่บ้านลิเซ คาดว่าน่าจะระบาดมาจากบ้านจะลอ ซึ่งมีการระบาดก่อนหน้านี้ เนื่องจากเป็นหมู่บ้านติดกัน ชาวบ้านสร้างบ้านติดๆ กัน ไม่มีรั้วกั้น และเลี้ยงสัตว์เลี้ยงแบบปล่อย เป็นไปได้ว่าสุนัขในหมู่บ้านลิเซอาจไปกัดกับสุนัขที่ติดเชื้อในหมู่บ้านจะลอ เพราะปศุสัตว์ อ.แม่ฟ้าหลวง เข้าไปควบคุมโรคในหมู่บ้านจะลอ หลังมีสุนัขติดเชื้อแล้ว 1-2 สัปดาห์

ปศุสัตว์ อ.แม่ฟ้าหลวง กล่าวอีกว่า วันนี้ร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.แม่ฟ้าหลวง เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและตรวจคัดกรองสุนัขที่ติดเชื้อ รวมไปถึงการคัดกรองชาวบ้านและหารือกับชาวบ้านในการดำเนินการอย่างไรกับสัตว์เลี้ยงในหมู่บ้าน เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
ปศุสัตว์เชียงรายยืนยันต้องกำจัด "สุนัข-แมว" กว่า 100 ตัว เพื่อควบคุมโรค http://news.thaipbs.or.th/content/269857


มอบ "สุนัข-แมว" 100 ชีวิต ให้ปศุสัตว์เชียงราย หลังพบพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาด http://news.thaipbs.or.th/content/269816

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง