เปิดซิมการ์ดใหม่ พร้อมลงทะเบียนระบบอัตลักษณ์

สังคม
2 ก.พ. 61
12:05
479
Logo Thai PBS
เปิดซิมการ์ดใหม่ พร้อมลงทะเบียนระบบอัตลักษณ์
กสทช. มั่นใจผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ มีความพร้อมลงทะเบียนซิมการ์ดระบบอัตลักษณ์ สำหรับผู้ซื้อซิมการ์ดทั้งแบบรายเดือน - แบบเติมเงิน หลังมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

วันนี้ (2 ก.พ.2561) นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า วานนี้เป็นวันแรก ที่ผู้ซื้อซิมการ์ดใหม่ทั้งแบบรายเดือน หรือ โพสต์เพด และแบบเติมเงิน หรือ พรีเพด รวมถึงบุคคลที่ไม่ถือสัญชาติไทย จะต้องลงทะเบียนผู้ใช้บริการด้วยระบบการตรวจสอบอัตลักษณ์ ทั้งการตรวจสอบใบหน้า หรือสแกนลายนิ้วมือที่ศูนย์ให้บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ


การลงทะเบียนซิมด้วยวิธีอัตลักษณ์ เป็นการส่งเสริมนโยบายของภาครัฐ ในการดำเนินธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นต้องมีการจัดเก็บข้อมูล และรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อเป็นการยืนยัน และพิสูจน์ตัวบุคคลของผู้ใช้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะไม่มีการจัดเก็บข้อมูลลายนิ้วมือ และข้อมูลบัตรประชาชนไว้ที่จุดบริการ

สำหรับประชาชนที่มาลงทะเบียนซื้อซิมการ์ดใหม่ ที่ผ่านการตรวจสอบอัตลักษณ์แล้วระบบจะทำการลงทะเบียนโดยส่งข้อมูลตรงไปที่ฐานข้อมูลกลาง เพื่อเปิดใช้งานซิมการ์ด และจัดเก็บข้อมูลของผู้ให้บริการทันที โดยผู้ให้บริการมีหน้าที่ ดูแล และเก็บรักษาข้อมูลตามกฎหมาย


ทั้งนี้การลงทะเบียนด้วยการตรวจสอบอัตลักษณ์ ปัจจุบัน มี 2 วิธี โดยวิธีแรกเมื่อผู้ซื้อซิมไปที่จุดจำหน่ายซิม จะมีเครื่องอ่านข้อมูลจากบัตรประชาชน การตรวจสอบวิธีนี้จะทำให้การลงทะเบียนมีความรวดเร็ว เพราะตรวจสอบตรงกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ แต่เนื่องจากพบว่า ยังมีร้านจำหน่ายซิมจำนวนหนึ่งยังไม่มีความพร้อม ในการซื้อเครื่องอ่านบัตร จึงใช้วิธีการถ่ายภาพบัตรประชาชนแล้วถ่ายใบหน้า ผู้ซื้อซิม เพื่อทำการเปรียบเทียบ ตรวจสอบความถูกต้อง โดยในส่วนนี้ เมื่อลงทะเบียนแล้วผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะต้องทำการตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง