เกษตรกรกาฬสินธุ์ร้องสอบ "โครงการ 9101" แจกพันธุ์กบไม่ได้มาตรฐาน

ภูมิภาค
2 ก.พ. 61
14:28
245
Logo Thai PBS
เกษตรกรกาฬสินธุ์ร้องสอบ "โครงการ 9101" แจกพันธุ์กบไม่ได้มาตรฐาน
ไทยพีบีเอสตรวจสอบโครงการ 9101 จ.กาฬสินธุ์ ยังพบความผิดปกติต่อเนื่อง ล่าสุด เกษตรกรบ้านโคกก่อง ร้องเรียนพันธุ์กบและหัวอาหารที่ได้รับแจก อาจไม่ได้มาตรฐาน

วันนี้ (2 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กบในบ่อเลี้ยงของเกษตรกรบ้านโคกก่อง ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ที่ได้รับการแจกในโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด ได้ทยอยตายจำนวนมาก โดยชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าพ่อแม่พันธุ์กบและหัวอาหารที่ได้รับแจกอาจไม่ได้มาตรฐาน

นายจำลอง พลโคกก่อง เกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงกบบ้านโคกก่อง เปิดเผยว่า ชาวบ้านได้ยื่นโครงการขอเลี้ยงกบ และขอลูกกบมาเลี้ยงคนละ 2,000 ตัว แต่กลับได้รับกบตัวใหญ่ ซึ่งคณะกรรมการอ้างว่าเป็นพ่อแม่พันธุ์ ซึ่งได้รับแจกมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ก็ยังทยอยตายต่อเนื่อง เพราะกบและหัวอาหารที่ได้รับแจกไม่มีคุณภาพ หากคณะกรรมการนำมาแจกเป็นรอบที่ 4 ชาวบ้านก็คงไม่รับ

ขณะที่ความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการ 9101 ที่ผ่านมา พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาฬสินธุ์ อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสาร และหลักฐานที่พบความผิดปกติ โดยเฉพาะการจัดซื้อปัจจัยการผลิตที่คณะกรรมการชุมชนทำสัญญาซื้อขายเองซึ่งเป็นการผิดระเบียบการซื้อปัจจัยการผลิต ทั้งนี้เตรียมเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง